BAGHDAD - Viên chức Hoa Kỳ quản lý xứ Iraq, ông Paul Bremer, đã đến Baghdad ngày hôm qua, thay thế cho cựu tướng Jay Garner trong việc ổn định an ninh và tái thiết Iraq.

Tại phi truờng Baghdad, ông Bremer tuyên bố ông tiếp tục thực hiện tiến trình thiết lập một chính phủ chuyển tiếp cho Iraq, nhưng không thể nói được về thời biểu của việc này.

Mặt khác, Lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq đã bắt giữ người cầm đầu kế hoạch chiến tranh sinh học của Iraq, bà Rihab Rashid Taha, thường được mệnh danh là Bác Sĩ Vi Trùng, tức Dr. Germ. Người phát ngôn bộ tư lệnh tiền phương các lực lượng Hoa Kỳ vùng Trung Á cho biết không có chi tiết về việc đã bắt giữ nhân vật này như thế nào.

Vẫn liên quan đến Iraq, Hoa Kỳ và Anh thay thế các nhân viên truy lùng vũ khí tàn sát quy mô ở Iraq bằng một nhóm mới, đông đảo hơn, giữa lúc có thêm hy vọng về những bằng chứng của sự hiện hữu các loại vũ khí đó ở xứ này.

Toán chuyên viên mới sẽ gồm những người của Hoa Kỳ, Anh và Australia. Công bố điều này, cố vấn an ninh Condoleeza Rice cho biết Iraq có một kế hoạch che dấu rất tinh vi, và cần có thời gian mới phát hiện được.

Về ông Saddam Hussein, thì lãnh tụ của tổ chức Nghị hội quốc gia Iraq cho rằng ông này và hai người con vẫn sống và còn ở trong nội địa Iraq. Ông Ahmad Chalabi tuyên bố điều này trong một cuộc phỏng vấn của nhật báo tiếng Á Rập Asharq al-Aswat.(rfa)