NEW YORK - Nhật báo New York Times cho biết một toán chuyên viên tìm kiếm những bằng chứng về vũ khí bị cấm chỉ ở Iraq đã kết luận rằng một chiếc xe được phát hiện ở Bắc bộ Iraq hồi tháng trước là một phòng thí nghiệm vũ khí sinh học lưu động.

Toán chuyên viên gồm 3 người này đã kết luận như thế sau khi hoàn tất việc khám nghiệm chiếc xe mà quân đội Mỹ tìm thấy gần thành phố Mosul. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho biết họ vẫn chưa biết chắc là phòng thí nghiệm lưu động này có phải được dùng để chế tạo các tác nhân sinh học hay không.

Tin tức cho biết phòng thí nghiệm này có những thiết bị có thể được dùng để sản xuất thuốc chủng và những vật liệu khác cho những mục tiêu chính đáng, nhưng các thiết bị đó cũng có thể được dùng để chế tạo những chất liệu làm vũ khí sinh học.

Tờ New York Times trích lời người cầm đầu toán chuyên viên của Mỹ nói rằng Iraq rõ ràng là đã vi phạm những qui định của Liên Hiệp Quốc trong những cuộc thanh sát trước đây khi họ không khai báo những thiết bị có thể dùng cho cả hai mục đích.

Có tin cho hay các lực lượng Mỹ ở Iraq đã tìm thấy những bộ phận của 3 phòng thí nghiệm lưu động khác, và tình báo Hoa Kỳ cho rằng có thể còn có 5 cơ sở như thế ở Iraq. (voa)