BAGHDAD - Tiến trình tái thiết Iraq vẫn gặp rất nhiều thử thách. Barbara Bodine sẽ quay về lại công việc ở Bộ ngoại giao Hoa Kỳ tại Washington chưa đầy ba tuần sau khi bà tới Iraq.

Mặc dù vẫn chưa rõ ràng nhưng nguyên nhân chủ yếu là do căng thẳng kéo dài giữa Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao về cách điều hành Iraq.

Barbara Bodine là một nhân viên ngoại giao kỳ cựu, cựu đại sứ ở Yemen, nhưng ở Iraq bà Bodine hiện đang làm việc tại Văn phòng tái thiết và viện trợ nhân đạo thuộc Lầu Năm Góc.

Bà Bodine đã tỏ ra không hài lòng khi một số người Iraq có uy tín dường như muốn lợi dụng sự có mặt của quân đội Hoa Kỳ để trục lợi cá nhân.

Bà đã chạm trán với thương nhân người Shia Mohammed Mohsen al-Zubaidi trước khi ông ta bị binh lính Mỹ bắt giữ tháng rồi vì tội

Ông Zubaidi đã từng lớn tiếng cho rằng ông liên lạc hàng ngày với phía các binh lính Mỹ, và điều này giải thích tại sao ông cảm thấy tự tin để điều hành Baghdad.

Phía Hoa Kỳ thừa nhận rằng họ không có khả năng để tự quản lý toàn bộ Iraq.

Khó khăn trong việc tái thiết

Trong khi đó, tiến trình tái thiết Iraq hiện đang gặp một số trở ngại.

Nhiều nơi xung quanh Baghdad vẫn chưa có điện và nước sạch, rác thải chất thành đống trên đường phố.

Do lo sợ những người hôi của, một số cửa hàng vẫn chưa dám mở cửa trở lại.



Chuyển tiếp từ quân sự đến dân sự


Tướng về hưu Jay Garner hiện đang chịu trách nhiệm điều hành các hoạt động thường ngày của Iraq, thế nhưng từ tuần sau cựu quan chức ngoại giao Paul Bremer vào vị trí lãnh đạo dân sự tối cao ở Iraq.

Ông Bremer là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp và cũng là một người bạn của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld.

Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của ông Bremer sẽ là lựa chọn chính phủ chuyển tiếp.

Ông Bremer sẽ phải quyết định mức độ hợp tác với đảng do người Iran nắm cũng như với các thành viên cũ thuộc đảng Baath của Saddam Hussein, những người có nhiều kinh nghiệm nhất trong việc điều hành Iraq.(bbc)