JERUSALEM - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell hôm nay đã đến Israel để bắt đầu một vòng thảo luận để khơi lại tiến trình hòa bình Trung Đông bằng cách cho thực thi kế hoạch hòa bình do quốc tế đưa ra mới đây.

Ông Powell sẽ nói chuyện với Thủ tướng Israel Ariel Sharon và các giới chức Israel trước khi đi Ramallah để hội đàm với tân Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas.

Trước khi rời Washington tối hôm qua, ông Powell nói rằng trong chuyến viếng thăm Trung Đông lần này ông muốn tìm hiểu xem Israel và Palestine đã sẵn sàng để thực thi bản lộ trình hòa bình mới nhằm chấm dứt tranh chấp giữa hai phía ở Trung Đông hay chưa. Trong một thông điệp gửi cho cả hai phía Israel và Palestine, ông Powell nói rằng hai bên phải tránh điều mà ông gọi là một vòng hội đàm bất tận nữa. Ông Powell nói: Chúng tôi đã phác họa ra một lộ trình hòa bình và chúng tôi ý thức rằng Israel và Palestine chắc chắn sẽ đưa ra ý kiến của họ về kế hoạch đó. Chúng tôi sẽ cân nhắc về ý kiến của cả hai phe. Nhưng vấn đề quan trọng là hai bên phải nói chuyện với nhau. Chúng ta không nên để cho các cuộc thảo luận và thương thuyết kéo dài vô tận.

Ông Powell cũng nói là ông Abbas phải kiểm soát các phần tử Palestine quá khích là nhóm thường can dự vào các hoạt động khủng bố và hành vi bạo động chống lại người Israel. (voa)