WASHINGTON -Dự thảo nghị quyết cho Mỹ quyền quyết định vấn đề dầu hỏa của Iraq

Washington và London đã tiết lộ viễn cảnh mà họ đặt cho việc tái thiết nền kinh tế – chính trị Iraq.

Trọng tâm của dự thảo là quyền lực trao cho liên quân đóng tại Iraq với mục đích lấp khoảng trống quyền lực kể từ sự sụp đổ của chính quyền Iraq.

Bản dự thảo chỉ trao cho Liên Hiệp Quốc vai trò hỗ trợ, và một số nước như Pháp đã tỏ ý rằng như vậy là chưa đủ.

Còn đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc, Sir Jeremy Greenstock, bày tỏ điều mà ông tin là trách nhiệm của lực lượng đóng tại Iraq trong vai trò mà dự thảo nghị quyết giao phó:

"Giờ đây có một loạt việc cần làm mà vượt quá đòi hỏi tối thiểu đối với lực lượng chiếm đóng và chúng tôi muốn cộng đồng quốc tế tham gia vào nỗ lực này. Đó sẽ là sự kết hợp giữa quân đóng tại Iraq và một chính quyền muốn giúp người Iraq khôi phục lại một đất nước thịnh vượng mà ở đó sẽ do người Iraq quản lý."

Bản dự thảo không nhắc gì tới vũ khí hủy diệt hàng loạt, cũng như đoàn thanh tra vũ khí Liên Hiệp Quốc với trách nhiệm xác định liệu mối hiểm họa đã thật biến mất hay chưa.

Phản ứng ban đầu từ các thành viên khác của Hội đồng Bảo an mang tính thận trọng.

Đại sứ Đức, Gunter Pleuger, bày tỏ hi vọng rằng Hội đồng Bảo an sẽ tránh gây chiến trong điều mà ông gọi là trận đánh của quá khứ, mà thay vào đó, tìm lại hướng đi chung.

Các thành viên Hội đồng Bảo an đã cam kết hợp tác xung quanh nghị quyết, nhưng dù vậy, quá trình thương lượng hứa hẹn sẽ lâu dài và khó khăn.(bbc)