ROME - Italy không thuyết phục được các nước Âu châu khác có một đường lối cứng rắn hơn, cho nên họ nay có hành động đơn phương.

Bộ Y tế Italy cho hay các y sĩ sẽ khám sức khỏe cho mọi hành khách đến từ các nước, nơi xuất phát bệnh SARS, kể cả những người dừng chân trước hết tại các nước Âu châu khác.

Các biện pháp nầy sẽ có hiệu lực chừng nào mà tình trạng khẩn trương liên quan đến bệnh SARS còn tiếp diễn.

Bộ trưởng Y tế Italy Girolamo Sirchia nói không siết chặt các sự kiểm soát ở biên giới sẽ là vô trách nhiệm.



Không thuyết phục được châu Âu


Trước đây trong tuần nầy, ông đã ra sức mà không thuyết phục được các Bộ trưởng Y tế trong Liên hiệp Âu châu EU thực thi việc khám sức khỏe áp dụng tại khắp các nước Âu châu đối với những hành khách mới đặt chân đến các nước này.

Nay ông đang kêu gọi EU hãy xét lại.

Ông Sirchia vạch ra rằng mức tử vong gây ra bởi bệnh SARS đối với những người già là cao hơn nhiều, mà 20% dân số EU thì lại là những người già.

Tại Italy chỉ có 9 vụ có lẽ mắc bệnh SARS và cho tới nay chưa có ai chết vì bệnh này.

Nhưng trong một cuộc phỏng vấn với một nhật báo, ông Sirchia lập luận rằng không hành động là một điều vô lý trước tình hình ông gọi là khả năng nổ ra dịch SARS tại Âu châu trong mùa lạnh tới.

Một viên chức cao cấp ở Roma nói ông hy vọng không ai trong các nước khác ở Âu châu sẽ hối tiếc vì đã không lắng nghe quan điểm của Italy.(bbc)