BASRA -- Sáng nay, giáo chủ Mohammad Baqir al-Hakim, thủ lĩnh của tổ chức Hội đồng tối cao cách mạng Hồi giáo Iraq (SCIRI), sau hơn hai thập kỷ sống lưu vong, đã trở về quê hương vượt vùng biên giới Shalamjah từ Iran. Thủ lĩnh tôn giáo này có thể sẽ là một trong những nhân vật nổi bật trong chính quyền tương lai của Iraq.

Tại Shalamjah, nhiều giáo sĩ phái Shiite và tín đồ chừng 2,000 người đã đón chào ông trở về cố quốc. Nhóm SCIRI của ông al-Hamim chủ trương rằng, quốc gia Iraq trong tương lai phải được điều hành bằng luật pháp của Hồi giáo giống như chính quyền tại Iran, mà trước đây giáo chủ Attoyah đã lãnh đạo cuộc cách mạng lật đổ chính quyền vua nước Iran.

Điểm dừng chân đầu tiên của ông tại miền nam Iraq là thành phố Basra, thành trì của những người Hồi giáo theo phái Shiite tại Iraq. Sau đó ông sẽ tới thành phố Najaf, trung tâm tôn giáo và học thuật của phái Shiite.

Trong khi đó, chính quyền Bush không muốn rằng chính quyền mới tại Iraq lại có hình thái tôn giáo kiểu Iran thắng thế tại Iraq. Washington lo ngại một chính quyền như vậy sẽ gắn bó chặt chẽ với các giáo sĩ Shiite chống Mỹ ở Iran.

Dưới chế độ cũ Saddam Hussein, những người Hồi giáo Shiite Iraq (dù là thiểu sô trong thế giới Hồi giáo, nhưng lại là đa số tại Iraq) đã bị giới lãnh đạo theo phái Sunni đàn áp. Người Hồi giáo Shiite ở Iraq mang dòng máu Ảrập chứ không phải người Ba Tư như ở nước láng giềng Iran.