WASHINGTON - Trong một thông báo phổ biến hôm thứ Năm, Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO cho biết, con số tử vong thực tế vì bệnh SARS cho thấy có tỉ lệ cao hơn so với những báo cáo trước đây.

Theo WHO, tỉ lệ này tăng từ khoảng 6% so với những thống kê trước đây, và lên đến 14 hay 15% tính trên toàn thế giới. Ở một số quốc gia, tỉ lệ tử vong vì bệnh SARS cao hơn tỉ lệ chung vừa kể.

Các chuyên gia của Tổ Chức Y Tế Thế Giới giải thích rằng tỉ lệ gia tăng vừa do cách tính toán khác, vừa do mức nguy hiểm của bệnh này cao hơn dự đoán từ trước.

Hôm qua, Tổ Chức Y Tế Thế Giới cũng đưa ra khuyến cáo mới, theo đó du khách không nên lui tới Ðài Loan, Thiên Tân và Nội Mông, thêm vào những vùng đã có trong các khuyến cáo trước đây. Giám đốc chương trình ngăn chống bệnh truyền nhiễm của WHO, bác sĩ David Heymann tuyên bố rằng bệnh SARS đang lan tràn nhanh chóng ở những nơi đó, và WHO không thể bảo đảm sự an toàn, nên sự khuyến cáo đã dựa trên mức độ lây nhiễm và nguy cơ bệnh có thể lan tràn từ đó sang nơi khác.

Tính đến 10 giờ tối qua, đã có trên 7 ngàn trường hợp bệnh SARS trên toàn thế giới, và 506 người thiệt mạng, theo báo cáo của Tổ Chức Y Tế Thế Giới.

Trong khi đó, giới y khoa cho rằng loại vi-rút gây bệnh SARS không biến thể nhanh, và hệ thống hô hâp bị tổn hại có thể do phản ứng của hệ miễn nhiễm của cơ thể. Trong một phát hiện mới đăng trên tuần báo y khoa The Lancet của Anh, các nhà nghiên cứu cho rằng những phát hiện này như một con dao hai lưỡi, vừa giúp cho việc tìm vắc-xin ngừa bệnh bớt đi nhu cầu khẩn cấp, vừa chứng tỏ vi-rút gây bệnh là loại khó trị.

Lý do được đưa ra là vi-rút chậm biến thể vì dễ thích hợp với cơ thể con người nên không cần biến hóa, và như vậy cũng có khả năng cao trong việc chống đỡ hệ miễn nhiễm của con người, nên khó chữa trị. Mặt khác, vi-rút không biến đổi thì lại dễ bị thuốc tiêu diệt, một khi tìm ra vắc xin hay thuốc trị bệnh. (rfa)