WASHINGTON- Theo tin từ Washington, trong tuần này Hoa Kỳ sẽ viện trợ cho Trung Quốc 500,000 đôla trong một quỹ khẩn cấp để giúp xứ này tăng cường hệ thống y tế công cộng, trong khuôn khổ cuộc chiến chống bệnh SARS.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho hay Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ sẽ giao cho Hội Chữ Thập Ðỏ Trung Quốc ngân khoản này để mua dụng cụ bảo hộ y tế và những vật dụng y tế khác.

Hôm qua, chính phủ Trung Quốc đã nhận được hơn 76 triệu đôla bằng tiền và vật phẩm để sử dụng chống bệnh SARS ở xứ này, do các công ty trong và ngoài nước, các cá nhân và các chính phủ nuớc ngoài hiến tặng. Khoản hiến tặng gồm 46 triệu đôla tiền mặt, phần còn lại là vật phẩm.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng y tế Trung Quốc, bà Ngô Nghi, đề cập đến tác dụng cao của các loại thảo dược cổ truyền của Trung Quốc trong việc chống bệnh SARS. Bà kêu gọi giới y tế Trung Quốc nghiêm cứu thêm về giá trị khoa học của thảo dược và sử dụng thảo dược để chữa bệnh SARS.

Cũng do ảnh hưởng của bệnh SARS, chính phủ Liên bang Nga đã ra lệnh đóng một số cửa khẩu biên giới với Trung Quốc để ngăn ngừa bệnh SARS lan sang, đồng thời áp dụng nhiều biện pháp ngừa chống bệnh này.

Hãng thông tấn Interfax trích dẫn nguồn tin từ Bộ Thông tin Nga cho biết Thủ tướng Nga Mikhail Kasyanov chỉ thị đóng những cửa khẩu nào không có đủ trang bị để khám bệnh toàn diện. Chỉ thị được đưa ra trong phiên họp khẩn cấp của các Bộ Trưởng, trong khi các bác sĩ Nga đang chẩn trị ca bệnh SARS đầu tiên ở xứ này.

Một thanh niên Nga 25 tuổi có triệu chứng mang bệnh SARS, hiện còn ở trong tình trạng trầm trọng nhưng ổn định.

Các y sĩ quân y sẽ được tăng cường để kiểm soát chặt chẽ những người đến Nga từ những nơi mà Tổ Chức Y Tế Thế Giới khuyến cáo không nên tới. Cảnh sát Nga cũng sẽ nỗ lực ngăn chặn những người nhập cảnh lậu từ Ðông Nam Á, bắt được ai thì đưa ngay cho các toán y tế khám bệnh.

Cơ quan hàng không dân sự Nga kêu gọi các công ty hàng không Nga đình chỉ các chuyến bay đi Trung Quốc, Hồng Kông và Ðài Loan. Hãng Aeroflot trước đây ngưng bán vé đi Trung Quốc, nay đã rút lại lệnh này, sau khi thỏa thuận được với Cơ quan hàng không dân sự Nga.(RFA)