TORONTO - Chính phủ Canada hôm qua tuyên bố nứơc này hiện chưa diệt hết vi-rút gây bệnh SARS nhưng cam đoan căn bệnh chết người này sẽ không còn lây lan ở xứ này nữa.

Liên đoàn bóng đá Canada đang xin FIFA để tổ chức giải vô địch thế giới bóng đá nữ năm nay.

Lithuania cấm nhập khẩu thú vật và sản phẩm liên quan đến thú vật từ các nước Trung Quốc, Thái Lan, Hồng Kông và Việt Nam vì sợ những sản phẩm này mang vi rút bệnh SARS.

Nam Phi đã cách ly và chẩn trị 150 trường hợp nghi ngờ, nhưng tất cả đều không có bệnh. Trứớc đây chỉ có một ca từng được coi là có thể là bệnh SARS. Bệnh nhân này từ Hồng Kông trở về, các xét nghiệm đều không phát hiện vi rút SARS, nhưng bệnh nhân chết vì bệnh tim hồi cuối tháng trước.

Libya hôm qua cấm một hành khách Thái Lan nhập cảnh, Người này từ Ai Cập đến, bị nghi ngờ có triệu chứng bệnh SARS, sốt cao, ho khan và khó thở. Hành khách này tên là Thongchi, bị đưa trả về Ai Cập, bị cách ly trên chuyến bay. Từ phi trường Cairo, ông ThongChi được đưa ngay vào bệnh viện để chờ chuyến bay trở về Thái Lan.

Riêng Cambodia không tỏ ra e sợ người Trung Quốc, khi Thủ tướng Hun Xen tuyên bố vẫn chào đón du khách Trung Quốc, càng đông càng tốt. Ông Hun Xen tuyên bố điều này tại phiên họp bế mạc hội nghị du lịch xứ Chùa Tháp.

Trong khi đó, giới y khoa cho rằng loại vi-rút gây bệnh SARS không biến thể nhanh, và hệ thống hô hâp bị tổn hại có thể do phản ứng của hệ miễn nhiễm của cơ thể. Trong một phát hiện mới đăng trên tuần báo y khoa The Lancet của Anh, các nhà nghiên cứu cho rằng những phát hiện này như một con dao hai lưỡi, vừa giúp cho việc tìm vắc-xin ngừa bệnh bớt đi nhu cầu khẩn cấp, vừa chứng tỏ vi-rút gây bệnh là loại khó trị.

Lý do được đưa ra là vi-rút chậm biến thể vì dễ thích hợp với cơ thể con người nên không cần biến hóa, và như vậy cũng có khả năng cao trong việc chống đỡ hệ miễn nhiễm của con người, nên khó chữa trị. Mặt khác, vi-rút không biến đổi thì lại dễ bị thuốc tiêu diệt, một khi tìm ra vắc xin hay thuốc trị bệnh.(rfa)