NEW YORK - Hội Ðồng Bảo An LHQ sẽ bàn thảo nội hôm nay về việc bãi bỏ các biện pháp trừng phạt Iraq sau 12 năm áp dụng.

Hoa Kỳ sẽ trình một dự thảo nghị quyết, được Anh Quốc và Tây Ban Nha đồng bảo trợ, theo đó sẽ chấm dứt ngay lập tức tất cả các biện pháp trừng phạt đối với Iraq được quốc tế áp dụng khi Iraq xâm chiếm Kuwait hồi năm 1990, ngoại trừ lệnh cấm vận vũ khí.

Tuy nhiên, vẩn còn có chia rẽ bên trong Hội Ðồng về vai trò của LHQ trong thời kỳ hậu chiến tại Iraq.

Theo đề nghị của Hoa Kỳ, một cơ quan mới gồm có Anh Quốc và Hoa Kỳ sẽ quyết định chi tiêu ra sao lợi tức thu về từ việc bán số dầu hỏa của Iraq.

LHQ mà vốn cho tới nay vẫn còn kiếm soát lợi tức dầu hỏa của Iraq, sẽ phải thu mình về một vai trò cố vấn mà thôi.

Phái viên đài BBC tại Liên Hiệp Quốc Greg Barrow nói rằng không chắc gì các thành viên khác của Hội Ðồng Bảo An như là Pháp và Nga sẽ triệt để hậu thuẫn đề nghị của Hoa Kỳ.

Hiện nay tất cả các dấu hiệu cho thấy là các cuộc thương thảo về dự thảo nghị quyết này sẽ vô cùng khó khăn.

Theo dự trù, Hội Ðồng Bảo An sẽ nhóm một phiên họp kín tại New York vào lúc 10 giờ 30 sáng hôm nay giờ địa phương.

Thuyết phục Nga và Pháp

Nga muốn thấy LHQ được giao một vai trò mạnh để cho bất kỳ chính quyền nào do Hoa Kỳ chọn tại Iraq có được tính chất chính thống quốc tế.

Nga và Pháp cũng muốn LHQ áp dụng các thủ tục, mà vốn bị Washington chống đối, theo đó các thanh tra vũ khí của LHQ phải tuyên bố rằng Iraq không còn vũ khí có khả năng hủy diệt hàng loạt, trước khi bãi bỏ các biện pháp trừng phạt.

Bản dự thảo nghị quyết không có đề cập gì tới ngày trở lại Iraq của các thanh tra vũ khí.

Thứ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Kim Holmes đã gặp các viên chức Nga hôm qua tại Maxtcơva với hy vọng tranh thủ được sự hậu thuẩn của Nga.

Sau đó, ông tuyên bố '' rất hài lòng'' về cuộc gặp gở này, tuy nhiên nói thêm là hai bên chưa đạt được thỏa thuận nào.

Ngoại trưởng Nga ông Igor Ivanov nói rằng nên bãi bỏ các biện pháp trừng phạt nào mà ngăn khối lượng viện trợ nhân đạo, và việc bãi bỏ hoàn toàn các biện pháp trừng phạt phải được thực thi phù hợp với các nghị quyết hiện nay của LHQ.

Hành động nhanh chóng

Tòa Bạch Ốc ngỏ ý tin rằng dự thảo nghị quyết này sẽ gặp phải một số trở ngại.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ông Ari Fleischer nói : '' Tổng Thống Bush muốn Hội Ðồng Bảo An hành động nhanh chóng mà không cần phải bàn thảo dong dài ''.

Ông nói thêm rằng nghị quyết này '' sẽ bãi bỏ các biện pháp trừng phạt Iraq, từng bước một chấm dứt chương trình dầu đổi lấy thực phẩm, cung ứng một chính quyền thích nghi để giúp ổn định an ninh và xây dựng nước Iraq, và đồng thời khuyến khích quốc tế tham gia vào nỗ lực này ''

Nghị quyết này rõ ràng cho phép tiếp tục một số các hợp đồng mà chế độ cũ tại Iraq đã ký kết chiếu theo chương trình dầu đổi lấy thực phẩm. Ðây là một biện pháp mà theo các phái viên là '' để chiều lòng Nga ''

Theo dự đoán, Hội Ðồng Bảo An sẽ không quyết định bất cứ một điều gì trước ngày 24 tháng 5.(bbc)