WASHINGTON - Hoa Kỳ đang vận động để các nước trong Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc chấp nhận một nghị quyết bãi bỏ các biện pháp chế tài đối với Iraq. Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Colin Powell nói rằng những bất đồng ý kiến giữa các quốc gia liên quan tới việc tham chiến tại Iraq giờ đây đã chìm vào quá khứ và đã tới lúc các nước ngồi lại với nhau để tìm cách cất đi gánh nặng mà nhân dân Iraq phải chịu đựng và mở đường cho việc Iraq tái tục xuất cảng dầu.

Ngoại Trưởng Powell đã nhấn mạnh tới vai trò thiết yếu của Liên Hiệp Quốc và sự quan trọng của các đồng minh Âu Châu trong việc tái thiết Iraq. Ong Powell nói đại ý rằng, Hoa Kỳ trông đợi rằng Liên Hiệp Quốc sẽ đóng một vai trò thiết yếu. Và liên minh NATO cũng như Liên Hiệp Âu Châu gồm các quốc gia dân chủ và có đại diện trong Hội Đồng Bảo An sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tự do và mở ra cánh cửa cơ hội tại Iraq, Afghanistan và tại các nơi khác trên khắp thế giới vốn là những thách đố đối với cộng đồng thế giới.

Hôm nay, một giới chức cao cấp của Bộ Ngoại Giao Mỹ đã mở các cuộc thảo luận với các giới chức Nga tại Mascơva về vấn đề cấm vận Iraq và sẽ lên đường đi Đức trong ngày hôm nay để thực hiện công tác vận động tương tự. (voa)