THƯỢNG HẢI - Một khuyến cáo mới được đưa ra nhằm cảnh báo không nên đi du lịch tới thủ đô Đài Bắc của Đài Loan và hai khu vực nữa tại Trung Quốc giữa những lo sợ về lây truyền của SARS.

Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra khuyến cáo này khi số lượng tử vong trên toàn thế giới vì bệnh SARS vượt quá con số 500.

Giới chức tại Nga, trong khi đó, đã ngưng việc bán vé tất cả các chuyến bay tới Trung Quốc lục địa, Hongkong và Đài Loan nhằm ngăn ngừa căn bệnh này.

Ca tử vong đầu tiên tại Thượng Hải

Thành phố lớn nhất TQ là Thượng Hải đã thông báo có ca tử vong đầu tiên vì bệnh SARS. Nạn nhân là một người đàn ông có tuổi, bị lây virus từ con gái.

Ông này là một trong số sáu ca nhiễm SARS được khẳng định tại đây; và Thượng Hải cũng chỉ có 34 ca nghi là lây nhiễm SARS.

Hiện vẫn có những mối nghi ngờ rằng thông tin vẫn còn bị che giấu tại đây, nhưng tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ không tìm thấy có bằng chứng gì về chuyện đó.

Nhóm làm việc của Y tế Thế giới có nhắc đến các định nghĩa về SARS, và cảnh báo hệ thống y tế công cộng tại Thượng Hải cũng đang ở mức căng thẳng.

Dù sao, ca tử vong của người đàn ông 68 tuổi này sẽ là một cú tác động mạnh về tâm lý đối với thành phố thương mại lớn nhất tại Trung Quốc.

Dù thành phố có tới 16 triệu dân cư, và sự giao thương rộng rãi, cho đến nay, Thượng Hải nói chung chưa bị ảnh hưởng bao nhiêu từ SARS.

Thượng Hải đã đẩy mạnh việc kiểm tra sức khỏe, và các biện pháp cách ly nhằm ngăn chặn SARS khi dịch bệnh bắt đầu hoành hành.

Người dân Thượng Hải vẫn chưa có những biểu hiện hốt hoảng về SARS như đã thấy ở Bắc Kinh, thế nhưng lo lắng về SARS đã gây ra những ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Du lịch đã bắt đầu suy giảm, trong khi khách không còn mặn mà đến với nhà hàng, khách sạn nữa.

Chính quyền của Thượng Hải hứa là sẽ đưa ra một số biện pháp nhằm giúp đỡ những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất, thế nhưng chưa đi vào chi tiết về các kế hoạch này.



Nga phòng ngừa SARS


Các quan chức hàng không tại Nga đã ra lệnh ngừng việc bán vé và đặt chỗ cho tất cả các chuyến bay tới Trung Quốc lục địa, Hongkong và Đài Loan nhằm ngăn ngừa sự lây lan của bệnh SARS. (bbc)

Giới chức hàng không dân dụng Nga nói sẽ không nhận các hành khách hay container hàng hóa cho các chuyến bay tới Trung Quốc.

Các hãng hàng không cũng được thông báo chuẩn bị cấm hoàn toàn chuyện liên lạc đường không tới những địa điểm này.

Thủ tướng Mikhail Kasyanov chủ trì một cuộc họp chính phủ trong ngày hôm nay để quyết định làm thế nào có thể ngăn ngừa không cho SARS lây lan tới Nga.

Nga là nước có 4000 km biên giới với Trung Quốc. Cho tới nay tại Nga vẫn chưa có ca nhiễm SARS nào