BAGHDAD - Các đơn vị hải quan của Mỹ làm việc tại Iraq nói họ đã khôi phục được hàng ngàn hiện vật bị cướp từ bảo tàng quốc gia ở Baghdad sau khi chế độ Saddam Hussein sụp đổ

Họ cho biết khoảng 40.000 bản thảo và 700 hiện vật đã được phục hồi sau khi chúng bị đánh cắp từ bảo tàng, vốn từng là nơi có các bộ sưu tập khảo cổ tổng hợp nhất của vùng Trung Đông.

Một tuyên bố của Ủy ban di trú và hải quan Mỹ, (ICE), cho biết rất nhiều hiện vật "mất tích" đã được cất giữ trong các hộp kín an toàn trước khi cuộc chiến xảy ra.

Các lực lượng Mỹ đã bị chỉ trích mạnh mẽ vì không ngăn chặn được việc hôi của và cướp bóc tràn lan các di sản của Iraq trong cuộc chiến gần đây, cho dù đã có khuyến cáo từ các chuyên gia sử học rằng chuyện trộm cắp sẽ xảy ra.



Các diễn biến khác


Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell nói Hoa Kỳ hi vọng sẽ đưa ra dự thảo nghị quyết cho LHQ tuần này nhằm bỏ lệnh cấm vận và cho phép việc xuất khẩu dầu được tái hoạt động.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo nguy cơ bùng phát bệnh tả tại miền Nam Iraq do thiếu nước uống sạch.

Hoa Kỳ sẽ gửi 2.000 chuyên gia tới Iraq nhằm hỗ trợ việc tìm kiếm vũ khí hủy diệt hàng loạt và các cựu lãnh đạo trong chế độ Saddam Hussein, Lầu Năm Góc cho hay.

Hệ thống tư pháp Iraq sẽ tái hoạt động, với các phiên xét xử đầu tiên điều tra về các vụ 13 tù nhân bị cáo buộc phạm tội nghiêm trọng.

Một số trong các hiện vật được khôi phục cho đến nay bao gồm một bình gốm có từ 5000 năm trước công nguyên, và một viên đá khắc chữ của Vua Nebuchadnezzar từ cung điện Babilon, có từ khoảng năm 600 trước công nguyên.

Tuy nhiên, về các hiện vật chưa được khôi phục, theo Tổng chưởng lý John Ashcroft, có bằng chứng cho thấy tội phạm có tổ chức đứng đằng sau các vụ cướp những hiện vật được chọn lọc và có giá trị, có thể đã được lấy trộm cho các khách hàng nước ngoài.

Được biết phía Mỹ đã chuẩn bị một Nghị quyết cho Hội đồng Bảo an LHQ đề nghị các quốc gia phải cảnh giác và trao trả lại các hiện vật đã bị mất của Iraq. (bbc)