BẮC KINH -Nội các Trung Quốc đã tuyên bố một loạt biện pháp nhằm giảm thiểu ảnh hưởng về kinh tế của bệnh SARS, truyền thông quốc gia này cho biết.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết chính phủ đã phát hành lệnh tới các quan chức địa phương phải đảm bảo rằng các vụ mùa được thu hoạch và phải có các biện pháp giúp du lịch.

Nội các cũng thông báo các doanh nghiệp tại các khu vực bị bệnh SARS không được "tự ý sa thải nhân viên", mà phải làm tất cả những gì có thể để ổn định điều kiện làm việc.

Trung Quốc đã phải chấp nhận rằng tình hình SARS tại nước này vẫn còn rất nghiêm trọng.

Tỉ lệ tử vong do SARS gây ra cho đến nay tại Trung Quốc là 219, sau khi có thêm 5 ca vào hôm thứ Tư.

Tổ chức Y tế Thế giới hôm thứ Năm đã tới tỉnh Hà Bắc, bên ngoài Bắc Kinh, do lo sợ bệnh dịch này có thể truyền tới vùng nông thôn.

Số lượng các ca nhiễm SARS tại Hà Bắc đã tăng gấp đôi so với tuần trước.

Các quan chức tin rằng virus đã tới tỉnh này qua những người lao động di cư sau khi họ bỏ Bắc Kinh về vì tình trạng dịch bệnh nghiêm trọng tại thủ đô này.

Ca tử vong đầu tiên tại Thượng Hải

Ca tử vong đầu tiên về SARS từ Thượng hải, một người đàn ông 68 tuổi, sẽ là một cú tác động mạnh về tâm lý đối với thành phố thương mại lớn nhất tại Trung Quốc.

Dù thành phố có tới 16 triệu dân cư, và sự giao thương rộng rãi, cho đến nay mà nói thì Thượng hải tương đối chưa bị ảnh hưởng bao nhiêu từ SARS.

Cũng đã có những nghi ngờ dai dẳng về việc che dấu thông tin, đặc biệt sau khi Bắc kinh công bố số người nhiễm SARS tăng vọt.

Thế nhưng, một nhóm làm việc của Tổ chức Y tế thế giới, được cử tới Thượng Hải để xem xét về SARS nói rằng họ không tìm thấy bằng chứng che dấu thông tin gì.

Nhóm này có nhắc đến các định nghĩa về SARS, và cảnh báo hệ thống y tế công cộng tại Thượng hải cũng đang ở mức căng thẳng.

Thượng hải đã đẩy mạnh việc kiểm tra sức khỏe, và các biện pháp cách ly nhằm ngăn chặn SARS khi dịch bệnh bắt đầu hoành hành.

Người dân ở Thượng Hải vẫn chưa có những biểu hiện hốt hoảng về SARS như đã thấy ở Bắc kinh, thế nhưng lo lắng về SARS đã gây ra những ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Du lịch đã bắt đầu suy giảm, trong khi khách không còn mặn mà đến với nhà hàng, khách sạn.

Bạo động dân sự

Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã khuyến cáo rằng hệ thống chăm sóc y tế tại nông thôn Trung Quốc là không có khả năng giải quyết được sự bùng phát của bệnh SARS.

Ông Ôn Gia Bảo nói: "Hiện tại chưa có dịch lớn tại vùng nông thôn, nhưng chúng ta phải đề cao cảnh giác. Sao nhãng công việc đề phòng tại các khu vực nông thôn sẽ không thể tha thứ được".

Được biết đã có những vụ bạo động dân sự tại một số vùng nông thôn Trung Quốc, do lo sợ bệnh SARS.

Tại một khu vực phía bắc Bắc Kinh 180km, được biết những người nông dân đã lật đổ một xe cứu thương và ném gạch đá khi họ nghi là người ta đang chuyển một bệnh nhân SARS tới bệnh viện địa phương, các quan chức cho hay.

Giới chức đã bắt 64 người tham gia vào vụ bạo động trên, theo tờ China Daily Police cho biết.

Một số bác sĩ được biết đã bị thương trong vụ bạo động xảy ra tuần trước.

Trung Quốc có số ca nhiễm SARS nhiều nhất thế giới, chủ yếu tập trung tại Bắc Kinh.

Thành phố Thượng Hải, cho tới nay vẫn thoát nạn virus SARS này với chỉ có 6 ca nhiễm bệnh và 12 ca nghi nhiễm, đã có những biện pháp cứng rắn để ngăn ngừa virus này.

Kể từ thứ Năm, bất cứ ai trở về từ vùng bị nhiễm SARS sẽ phải bị cách ly.(bbc)