WASHINGTON - Hoa Kỳ dự định đưa ra trước Hội Ðồng Bảo An LHQ trong tuần này một dự thảo nghị quyết nhằm bãi bỏ các biện pháp trừng phạt Iraq.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Colin Powell nói rằng nghị quyết này sẽ '' nhìn về tương lai '' chứ không có tính cách '' mở lại các cuộc tranh chấp trước đây '', một sự hàm ý nói đến các mối chia rẽ trong Hội Ðồng trước khi diển ra cuộc chiến chống Iraq.

Trước đó, Hoa Kỳ loan báo bãi bỏ một số các biện pháp trừng phạt kinh tế mà Hoa Kỳ áp đặt lên Iraq, và biện pháp bải bỏ này có hiệu lực ngay tức khắc.

Trong số các biện pháp này, sẽ có biện pháp cho phép hàng ngàn người dân Iraq hiện cư trú tại Hoa Kỳ được gởi tới 500 đô-la mỗi tháng về cho thân nhân và bạn bè còn sống tại Iraq.

Bộ trưởng Ngân Khố Hoa Kỳ John Snow nói rằng biện pháp này là '' bước cần thiết '' để giúp cho công tác tái thiết Iraq được khởi đầu.

Tuy nhiên, vẩn còn giới hạn việc xuất khẩu các mặt hàng còn nằm trong phạm vi an ninh quốc gia. Việc xuất khẩu các mặt hàng này cần phải có giấy phép đặc biệt của chính phủ.

Ông Rubar Sandi, Chủ tịch Hội Ðồng Thương Mại Mỹ-Iraq tại Washington nói rằng ông đã gởi tiền trợ giúp cho thân nhân từ nhiều năm nay. Ông là một trong những người vận động cho việc trợ giúp nhân đạo cho người Iraq.(bbc)