SYDNEY - Một tờ báo của Úc vừa đăng tải chi tiết về một chiếc băng thu âm của cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein.

Tờ Sydney Morning Herald cho biết đoạn băng dài 15 phút đã được trao cho phóng viên của họ ở Baghdad vào hôm Thứ Hai vừa rồi từ tay hai người đàn ông.

Hai người này cho biết họ đã không thể mang chiếc băng tới trạm truyền hình của kênh Al-Jazeera.

Trong đoạn băng, nói là được ghi trong cùng ngày hôm ấy, vang lên một giọng nói mệt mỏi kêu gọi người dân Iraq tiến hành kháng chiến chống lại liên quân.

'Chúng ta phải quay lại cách đấu tranh bí mật mà chúng ta từng khởi đầu,' người trong băng nói, chỉ dấu rằng ông ta đang ở 'bên trong đất nước Iraq vĩ đại.

'Nhiệm vụ chính của nhân dân Iraq, người Ả rập, người Kurd, người Shia, người Sunni, Hồi giáo hay Thiên chúa giáo, tất cả các tôn giáo, là đánh đuổi quân thù ra khỏi đất nước của chúng ta.'

Tờ báo cũng cho biết là chiếc băng đã được trao cho phía Mỹ để xác minh thêm.

Nhưng tờ báo này cũng nói giọng thu âm có vẻ như rất mới, vì người trong băng đã nhắc tới sinh nhật Saddam Hussein vào ngày 28 tháng Tư, và kết tội quân Mỹ đã ăn cắp cổ vật từ Bảo tàng quốc gia Iraq.

Tờ báo này cho biết họ đã cho hàng chục người Iraq khác nhau nghe chiếc băng này và hầu như toàn bộ số đó tin rằng đây là giọng của ông Saddam Hussein.

'Ý kiến chung là giọng nói cũng như lời lẽ giáo huấn rất giống, gần như giống hệt ông Saddam,' tờ báo nói.

Không có bằng chứng

Hiện vẫn chưa có bằng chứng nào đáng tin cậy về việc liệu ông Saddam Hussein còn sống hay là đã chết.

Quân Mỹ đã hai lần ném bom các tòa nhà ở Baghdad mà người ta nghĩ là ông Sađam từng ẩn náu. Lần thứ nhất trong ngày đầu tiên của cuộc chiến và lần thứ hai vào ngày 7 tháng Tư khi họ nhằm vào một nhà hàng ở ngoại ô Mansour.

Thế nhưng người dân ở một khu vực tại phía Bắc Baghdad, cạnh nhà thờ Adhamyia, thì nói rằng Saddam Hussein đã xuất hiện tại đó hai ngày trước trận ném bom tại Mansour.

Một số quan chức cao cấp của Anh cũng như nhiều phân tích gia về Trung đông thì cho rằng ông Saddam đã sống sót và hiện vẫn đang ở bên trong Iraq.

Những lần 'xuất hiện' trước

Ngày 30 tháng Tư: một tờ báo tiếng Ả rập phát hành tại London cho đang một lá thư mà ở dưới có chữ ký của ông Saddam.

Ngày 18 tháng Tư: Ðài truyền hình Abu Dhabi chiếu hình và bài phát biểu của một người đàn ông mà họ cho là ông cựu tổng thống Iraq, theo họ được ghi vào hôm mùng 9 tháng Tư.(bbc)