ISLAMABAD - Pakistan nói rằng các mối liên hệ giao thông bằng đường hàng không và đường bộ sẽ được tái lập nay mai

Thủ tướng Pakistan ông Zafarullah Jamali đã loan báo như trên trong điều được coi là một dấu hiệu cho thấy liên hệ giữa hai cường quốc nguyên tử tại Nam Á đang nồng thắm trở lại.

Ông Jamali cũng ngỏ ý lạc quan rằng hai bên có thể tìm được '' một giải pháp tốt '' để xóa các điểm dị đồng sâu xa về lảnh thổ Kashmir đang còn trong vòng tranh chấp giữa hai nước.

Ngỏ lời với các nhà báo tại Islamabad, Ông Jamali nói rằng Pakistan sẽ thi hành một số các biện pháp để xây dựng niềm tin giữa chính phủ Pakistan và chính phủ Ấn độ.

Trong số các biện pháp này ngoài việc tái lập các mối liên hệ đường hàng không, đường bộ và đường xe lửa, còn có các mối liên hệ thể thao, cũng như việc bải bỏ các hạn chế về mậu dịch, đồng thời thả tự do cho các ngư phủ người Ấn độ bị bắt giữ.

Trước đó, Ông Jamali đã mời Thủ tướng Vajpayee đến Islamabad để hội đàm, tuy nhiên, theo các phái viên, một cuộc họp thượng đỉnh như vậy khó lòng thành tựu một sớm một chiều.

Chính phủ Ấn độ đã tỏ ra lo ngại rằng các cuộc họp đàm cấp cao như vậy để giải quyết các điểm bất đồng về Kashmir trong những năm gần đây, đều đã thất bại.

Liên hệ giữa hai nước đã xuống tới mức thấp nhất khi một số người có võ trang đã tấn công vào trụ sở của Quốc Hội Ấn độ hồi tháng 12 năm 2001.

Hiện nay đã có tin đồn đoán tại Nam Á rằng Hoa Kỳ là động lực chính thúc đẩy hai nước cải thiện liên hệ voói nhau. Thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ ông Richard Armitage đang công du trong vùng này.(bbc)