WASHINGTON -Hôm cuối tuần Washington tiết lộ kế hoạch lập ra ba khu vực quân sự ở Iraq sẽ do Anh, Mỹ và Ba Lan kiểm soát.

Kế hoạch này là mới và gây nhiều tranh luận. Cả NATO và Liên hiệp Âu châu đều không can dự gì trong chuyện này.

Hoa Kỳ và Anh Quốc chia nhau kiểm soát hai vùng. Vùng thứ ba giao cho Ba Lan, là nước đã gởi hai trăm lính đánh trận sang Iraq.

Tuần trước một cuộc họp diễn ra ở Luân Đôn qui tụ đại diện của chừng 16 quốc gia để thảo luận họ có thể đóng góp được gì.

Tin không kiểm chứng cho biết các nước như Tây Ban Nha, Italy, Đan Mạch, Hà Lan, Bungari, Cộng hoà Cezch và Ukraina muốn đóng góp lính cho Anh và Ba Lan.

Kế hoạch của Anh và Mỹ rỏ ràng gạt ra ngoài các nước chống cuộc chiến Iraq như là Đức, Nga, Pháp. Báo chí ở Âu châu bình luận Hoa Kỳ cố tình làm như vậy bởi vì tổng thống Bush không tin được các nước này nữa.

Không rõ là kế hoạch này ảnh hưởng thế nào đến việc Anh và Mỹ dự trù đưa ra nghị quyết mới cho Hội đồng Bảo an để cởi bỏ cấm vận cho Iraq, và mở đường cho việc công nhận chính quyền lâm thời ở Baghdad.

Hiện nay vai trò của Liên hiệp quốc chỉ giới hạn trong việc cứu trợ nhân đạo và quản lý chương trình bán dầu mua lương thực.(bbc)