WARSAW - Balan đang chuẩn bị đóng vai trò chia sẻ quyền quản lý Iraq thời hậu chiến cùng Hoa Kỳ và Anh Quốc, đánh đấu kết quả của chiến lược Đại Tây Dương.

Trong ngày Thứ Ba này, Bộ trưởng ngoại giao Balan Wlodzimierz Cimoszewicz sẽ bàn với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld ở Washington về chi tiết của kế hoạch trước khi gặp phó tổng thống Dick Cheney vào thứ Tư tuần này.

Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Balan Jerzy Szmajdzinski đã hội đàm với ông Donald Rumsfeld. Sau đó Balan đã quyết định sẵn sàng gửi 1500 quân thuộc lực lượng bộ binh đến Iraq.

Tướng Andrzej Tyszkiewicz được dự tính sẽ làm chỉ huy trưởng lực lượng Balan ở iraq.

Cũng có tin từ báo Balan nói rằng một giáo sư kinh tế từ đại học Tổng hợp Lodz, miền Trung Balan sẽ làm phó cho người đứng đầu cơ quan tá thiết Iraq.

Giáo sư kinh tế Marek Belka, cựu Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính, nói với báo chí rằng ông chính là người thủ tướng Balan muốn gửi sang Iraq.

Kết quả của một chiến lược

Nếu đảm nhận quản lý một khu vực tại Iraq, Balan sẽ hoàn tất một quá trình chính trị kéo dài nhiều năm qua, từ thập niên 80 nếu không nói là từ thế chiến thứ Hai.

Đây không phải là chuyện ngẫu nhiên hay ngẫu hứng của các chính trị gia tại Washington, Luân Đôn và Warszawa mà là kết quả của một quá trình lâu dài, một đường lối xây dựng quan hệ Đông Tây chiến lược của người Balan.

Trong các nước Đông Âu Balan đã có một lịch sử là đồng minh của Tây Âu rất nhiều năm.

Giai đoạn cộng sản từ năm 1945 đến 1989 là khi mà bất đắc dĩ nước Balan phải nẳm vào phe của Liên Xô.

Kể từ khi người Balan thay đổi thể chế chính trị năm 1989 từ cộng sản sang dân chủ đa nguyên thì một được đặc biệt là đường lối chiến lược hướng tới chỗ có quan hệ chiến lược với Hoa Kỳ được tất cả các đảng phái từ gốc cộng sản cho đến gốc Cộng Đoàn Đoàn Kết kiên trì theo đuổi.

Ngoài ra còn phải nói đến quan hệ lịch sử giữa Mỹ và Balan. Ở Mỹ có tới 10 triệu người gốc Balan và hoạt động lobby tức là vận động chính trị của họ rất mạnh. Cử tri gốc Balan có ảnh hưởng đến chính giới Mỹ và giáo sư Zbigniew Brzezinski người gốc Balan đã từng làm cố vấn an ninh cho tổng thống Jimmy Carter.

Tất nhiên người Mỹ gốc Balan muốn quê hương cũ của họ có quan hệ tốt với Hoa Kỳ và điều này theo đa số người Balan trong nước là đáng mừng.

Điều đáng nói nữa là toàn bộ ê-kíp cầm quyền hiện nay tại Balan, từ tổng thống đến thủ tướng và toàn bộ chính phủ là những người có xuất thân chính trị gốc cộng sản.

Báo chí nhận xét gì?

Adam Michnik, chủ bút nhật báo Wyborcza lớn nhất Balan vừa viết rằng Balan cần đóng vai trò cùng quản trị Iraq thời hậu chiến làm sao để vừa là đồng minh của Hoa Kỳ vừa tránh gây chia rẽ với Liên Hiệp Châu Âu, cụ thể là Đức và Pháp.

Ông viết rằng không thể để cho mồ ma của nhà độc tài Saddam Hussein phá hoại sự đoàn kết xuyên Đại Tây Dương và khuyến khích Balan đi theo hướng đó.

Tuần báo Polityka thì nói rằng quân Balan sẽ đóng vai trò đảm bảo nguồn nước và giao thông liên lạc cho hoạt động của chính quyền Iraq trong khu vực Balan quản lý.(bbc)