WASHINGTON -Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush hôm qua đã chỉ định ông L. Paul Bremer, một cựu trưởng văn phòng chống khủng bố của Bộ Ngọai Giao Hoa Kỳ làm ngừoi cầm đầu cơ quan quản trị hành chánh dân sự cao cấp nhất ở Iraq. Sự kiện này được xem là nỗ lực tạo thêm hình ảnh dân sự cho lực lượng Hoa Kỳ ở Iraq.

Tại Tòa Bạch Ốc, Tổng Thống Bush tuyên bố hòan tòan tín nhiệm vào khả năng của ông Bremer trong trách vụ được giao phó.

Ông Bremer có nhiệm vụ giám sát những nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc kiến tạo một chính phủ dân chủ ở Iraq, à tái thiết kinh tế, và phúc trình với Tổng trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld.

Trong khi đó, Đức đang cứu xét đề nghị của Ba Lan rằng quân đội Đức và Đan Mạch sẽ gửi quân giúp duy trì an ninh một vùng tại Iraq. Tuy nhiên Berlin tỏ ra hòai nghi về việc tiến hành kế họach này.

Trong một tin khác, Bộ Ngọai Giao Hoa Kỳ tuyên bố các thân nhân trong gia đình nhà cựu độc tài Saddam Hussein đã lấy 1 tỉ đôla trong Ngân Hàng Trung Ương Iraq trước khi liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo mở cuộc tấn công vào Iraq hồi tháng 3.

Phát ngôn viên Bộ Ngọai Giao Richard Boucher tuyên bố các viên chức Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ hiện đang có mặt tại Baghdad biết được việc lấy đi số tiền này do nhóm đối tác người Iraq thông báo. Tháng qua, quân đội Mỹ đã phát hiện rất nhiều tiền mặt trong các dinh thự của Saddam và cả trong những chiếc xe bọc thép.

Các viên chức Hoa Kỳ không thể xác nhận ngay các chi tiết do báo Times loan đi. Tuy nhiên, ông Boucher cho biết sẽ tiếp tục theo dõi vụ này, và tiền bạc đó là tài sản của nhân dân Iraq, cần phải trả lại cho họ.

Nhật báo The New York Times loan tin Saddam Hussein đã sai Qusay một trong hai người con trai của ông ta, vào kho bạc của nhà băng lấy đi số tiền lớn chở đầy trên ba chiếc xe hàng, một vài giờ trước khi Hoa Kỳ không tập Baghdad.(rfa)