WASHINGTON - Một nữ phát ngôn nhân cho biết ông Mohamed El Baradei, giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA) đã gửi thư cho chính phủ Hoa Kỳ vào hôm thứ Tư tuần trước đề nghị cho một nhóm điều tra viên vào Iraq thế nhưng vẫn chưa nhận được trả lời.

Tổ chức này lo ngại rằng các chất liệu phóng xạ được tàng trữ tại một số nơi trong Iraq có thể đe dọa sức khỏe cũng như môi trường, ngoài việc chúng có thể bị sử dụng để chế tạo bom.

'Hoa Kỳ đã đưa ra lời bảo đảm rằng họ sẽ canh gác cẩn mật những địa điểm này, thế nhưng tổ chức chúng tôi thấy các thông tin về nạn hôi của xảy ra ở đó là rất đáng lo ngại,' người phát ngôn cho IAEA Melissa Fleming nói.

Bà nói với BBC News Online rằng tin về việc cướp bóc tại trạm Tuwaitha, một địa điểm cách thủ đô Baghdad 70 cây số về phía Nam là vô cùng nghiêm trọng.



Hiểm họa phóng xạ


Hai thông tin tới hồi cuối tuần trước đã làm dư luận quan tâm:

Vào hôm thứ Bảy, một phóng viên của báo Washington Post đi cùng với một đội từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tới thăm Viện nghiên cứu Hạt nhân Baghdad.

Các binh lính Mỹ tại đây đã nói với phóng viên này rằng người Iraq trong hai tuần vừa rồi đã thường xuyên tới địa điểm này. Ðội công tác đã tìm thấy các chất phóng xạ vương vãi xung quanh đây.

Cũng vào ngày thứ Bảy, một phóng viên khác của tờ New York Times cũng đi cùng với nhóm công tác nói trên đã tới thăm địa điểm Tuwaitha gần đó. Họ đã chứng kiến cảnh các chất phóng xạ tồn trữ trong khu này và các chỉ dấu cho thấy người ta đã chẳng làm gì để ngăn chặn việc cướp bóc.

Thế nhưng vào hôm thứ Hai thì một phát ngôn nhân cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đính chính tin đăng trên tờ Washington Post rằng các nguyên liệu ở địa điểm đó không phù hợp cho việc chế tạo vũ khí hạt nhân.

'Liên quân đã nắm quyền kiểm soát tất cả các địa điểm có chứa uranium tại đó,' phát ngôn nhân này, ông Richard Boucher nói.

'Lượng uranium này cần phải được chế biến nhiều thì mới có thể sử dụng làm nguyên liệu cho vũ khí nguyên tử được'.

Ông Boucher nói Washington thường xuyên giữ liên lạc với IAEA về các vấn đề khác nhau, ông cũng thêm rằng hiện chưa có quyết định nào vào thời điểm này về vai trò của tổ chức này trong việc đánh giá và kiểm soát'.

Từ ngày 11 tháng Tư IAEA đã khẩn cấp khuyến cáo rằng cả hai địa điểm tại Baghdad và Tuwaitha phải được bảo vệ.

Thế nhưng có vẻ như các lực lượng Mỹ gửi đến các địa điểm đó hoặc là không muốn hoặc là không thể thực hiện được sứ mệnh này.

Các thanh tra viên về nguyên tử và vũ khí của Liên hiệp quốc, mà quan hệ với Hoa Kỳ không lấy gì làm mặn mà kể từ khi Liên hiệp quốc rút thanh tra vũ khí khỏi Iraq, vẫn chưa được cho phép vào lại nước này.

Thế nhưng có tin IAEA nắm trong tay danh sách chi tiết các nguyên liệu phóng xạ tại một số nơi trong Iraq và danh sách này có thể hữu dụng trong việc nhận biết có đúng là bọn cướp đã ăn cắp chúng đi hay không.(bbc)