BAGHDAD - Giới chức Hoa Kỳ tại Baghdad loan báo là hôm Chúa Nhật lực lượng liên quân đã bắt được khoa học gia vũ khí sinh hóa hàng đầu của Iraq. Ðó là bà Huda Salih Mahdi Ammash. Nhân vật này nằm trong hạng thứ 53 trong số 55 thành viên của chính quyền Saddam Hussein cần truy nã.

Theo tin tình báo của Hoa Kỳ, bà Ammash đóng vai tro then chốt trong việc phục hồi khả năng vũ khí sinh hoá cho Iraq sau chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.

Ammash và al-Hindawi là hai khoa học gia vũ khí hàng đầu của Iraq. Hai nhân vật kế tiếp là Amir al-Sadir, đứng đầu nghành vũ khí hóa học và sau cùng là nữ Tiến sĩ Rihab Taha được mệnh danh là Dr. Germ.

Sinh năm 1953, bà Ammash học tại đại học Baghdad, sau đó theo học ngành vi sinh học tại Texas Woman’s University ở Denton Texas. Tai University of Missouri - Columbia, bà đậu văn bằng Tiến Sĩ Vi Sinh Học

Dưới chính quyền Saddam Hussein, bà giữ chức chủ tịch hội nghiên cứu vi sinh học và là Khoa Trưởng của trường đại học Baghdad.

Bà thường cộng tác chặt chẽ với Qusai, con trai út của Saddam Hussein. Năm 2001 bà được bầu vào cơ quan hoạch định chính sách của đảng Baath

Cho tới nay, chính phủ Hoa Kỳ vẫn chưa tìm thấy vũ khí tàn sát tập thể tại Iraq. Chính quyền Bush vẫn tuyên bố cần người Iraq cung cấp tin tức mới khám phá ra được thứ vũ khí này. Tuy vậy, với việc bắt giữ được bà Ammash người ta chưa biết Hoa Kỳ có khai thác được tin tức gì không vì trong quá khứ nhiều viên chức cao cấp của Iraq vẫn chối là Iraq không có loại vũ khí này.