MANILA- Có ít nhất 17 tay súng của tổ chức khủng bố Hồi Giáo Abu Sayyab bị quân đội Philippines bắn hạ trong những cuộc đụng độ xảy ra 3 ngày vừa qua ở Zamboanga thuộc miền Nam nước Phi.

Hiện nay không quân Phi vẫn tiếp tục các cuộc oanh kích nhắm vào các vị trí tình nghi có quân Aby Sayyab ẩn náu.

Xin nhắc lại lực lượng Hồi Giáo này bị Hoa Kỳ liệt trong danh sách những tổ chức khủng bố có liên hệ với đường dây Al-Qaeda của Osama Bin Laden.

Tin tức tại Manila hôm nay cũng cho hay, Ngọai trưởng Blas Ople đã lên tiếng yêu cầu chính phủ Malaysia cho phép giới chức Philippines được tiếp xúc với 22 ngừơi Phi bị nhà chức trách Malaysia bắt giữ vì tình nghị dính líu đến họat động buôn khí giới từ Phi vào Malaysia.

Trong văn thư gởi cho bộ ngọai giao Malaysia, người cầm đầu ngành ngọai giao Philippines nhấn mạnh là chính phủ Phi cần tìm hiểu là 22 người Phi bị Malaysia bắt có liên quan gì đến những tổ chức Hồi Giáo ở Phi hoặc với mạng lưới khủng bố trong khu vực là Jemaah Islamiyah hay không.

Đây là những ngừơi bị bắt hôm thứ Tư vừa qua ở ngòai khơi mạn Đông bang Sabah sau khi cơ quan tuần duyên Malaysia khám phá một số lượng lớn vũ khí và chất nổ dấu tại đây.

Tháng Năm năm ngóai, Philippines, Malaysia và Indonesia ký kết bản thỏa thuận chống khủng bố giữa ba quốc gia, qua đó đồng ý trao đổi thông tin về các họat động của bọn khủng bố trong khu vực.(rfa)