MANILA- Tại Philippines, Tổng Thống Gloria Arroyo loan báo treo giải thưởng đến gần 1 triệu đô la cho những ai giúp bắt được những kẻ đang cầm đầu các tổ chức khủng bố Hồi Giáo.

Các nhà quan sát cho rằng với quyết định vừa được đưa ra, chính phủ Phi sẽ đình chỉ tất cả các cuộc thương thuyết hòa bình với Tổ Chức Giải Phóng Hồi Giáo MORO. Trước đây hai bên đồng ý gặp nhau ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, nhưng bây giờ có thể cuộc gặp gỡ sẽ không bao giờ diễn ra.

Quyết định quan trọng này được chính phủ Philippines loan báo chỉ một ngày sau khi khoảng 200 phiến quân MORO mở cuộc tấn công ở thành phố Siocon, đốt cháy nhà của dân và bắt đi nhiều người làm con tin.

Cuộc chạm súng giữa quân đội chính phủ và phiến quân Hồi giáo hôm Chủ nhật cũng đã giết hại ít nhất 22 nguời tại mạn Nam nước này, sau khi các luợng lực an ninh chính phủ đối đầu với khỏang 70 phiến quân theo Hồi Giáo tấn công vị một thị trấn nhỏ.

Cũng xin nhắc lại rằng phong trào giải phóng Hồi Giáo MORO có 12 ngàn tay súng muốn thành lập một khu vực tự trị trong vùng mạn Nam Philippines. (rfa)