LONDON -Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói họ đã tìm thấy là loại virus gây bệnh SARS có sức sống mạnh hơn tưởng, có thể tồn tại đến 24 giờ trên bất cứ một bề mặt nào và cho đến bốn ngày trong chất thải của người.

Đã có trường hợp bệnh lây qua đường cống rãnh, và người ta có thể bị nhiễm nếu sờ tay vào đồ vật có virus.

SARS có thể sống hầu như vĩnh viễn ở nhiệt độ dưới 0 độ, và đã không bị tiêu diệt ngay cả khi bị đổ một chất khử trùng vốn thường được sử dụng để khử trùng những khu vực đã bị lây nhiễm.

Những nghiên cứu này đã chứng minh được một giả thuyết được đưa ra ở Hong Kong là việc những ống dẫn nước thải bị vỡ đã khiến bệnh lan tràn ở một khu chung cư và 300 người đã lây bệnh.

Hong Kong, vốn đông dân và đời sống thì chen chúc chật chội nên bệnh đã lây lan rất nhanh.

Nguy cơ lây lan vì tiếp xúc

Hầu hết việc lây nhiễm SARS là do ho và hắt xì nhảy mũi của những người mắc bệnh. Nhưng những thử nghiệm từ Trung quốc, Hong Kong, Nhật bản và Đức cho WHO nay cho thấy bệnh có thể lây lan có thể chỉ qua việc sờ vào tay cầm cửa hay vào nút bấm ở thang máy.



Thống kê Tử vong


Trung Quốc: 197 Hong Kong: 184 Singapore: 25 Canada: 23 Đài Loan: 8 Việt Nam: 5 Nguồn: WHO

Tuy nhiên vẫn chưa biết rõ là cần phải có bao nhiêu virus thì mới làm một người mắc bệnh. Một chuyên viên của WHO nói với đài BBC là tổ chức tin sẽ có thể kiểm soát được bệnh mà không cần vaccin, cũng như trước khi bệnh trở thành thường xảy ra.

Nhưng trong khi đó, tổng giám đốc WHO, bác sĩ Gro Harlem Brundtland, nói là may mắn lắm thì mới có thể tìm ra được vaccin chống lại bệnh trong vài tuần hay vài tháng, bởi nhiều khi phải mất nhiều năm.

Hiện nay vẫn chưa có cách gì để chữa trị cho bệnh SARS.

WHO nói Hong Kong, Singapore và Canada đã kiểm soát được bệnh nhưng Trung quốc vẫn tiếp tục gặp khó khăn trong việc chống lại căn bệnh này. (bbc)