DAMASCUS - Syria đã phản hồi lạnh lùng đối với việc Hoa Kỳ yêu cầu tạo dựng hòa bình trong vùng, nói rằng nhiệm vụ nay là Israel

Trong tuyên bố chính thức đầu tiên của chuyến đi của Ngoại trưởng Colin Powell tơi Damascus, Syria nói rằng người Ả rập đã làm hết phần mình cho hòa bình và Washington phải gây áp lực đối với Israel.

Syria không đề cập tới một yêu cầu chủ đạo của ông Powell rằng Syria phải đóng cửa tất cả các văn phòng của các nhóm Palestin có trụ sở tại Damascus.

Ông Powell cảnh báo rằng sẽ có những 'hậu quả' nếu Syria không có hành động xây dựng.

Mặc dù Hoa Kỳ tuyên bố rằng Syria phải đóng cửa một số nhóm quá khích tại Damascus, nhiều nhóm dân quân nói rằng họ vẫn hoạt động bình thường tại thủ đô.

Đài phát thanh nhà nước Syria nói các cuộc hội đàm giữa tổng thống Bashar al-Assad và ông Powell có tính ''xây dựng, thẳng thắn và tích cực''.

Thế nhưng đài phát thanh cũng nói thêm rằng hòa bình chỉ có thể đạt được nếu Israel rút khỏi rất cả các vùng đất của người Ả rập mà họ chiếm đóng kể từ cuộc chiến năm 1967 và đảm bảo cho người tị nạn Palestine trở về.

Phát biểu trên truyền hình Mỹ vào đêm hôm qua Chủ Nhật, ông Colin Powell nói rằng Hoa Kỳ sẽ xem xét mức độ thực hiện của Syria chứ không phải những sự đảm bảo, để đánh giá xem Syria thực sự chuẩn bị cho hướng đi mới hay không.(bbc)