Trước thời Saddam Hussein trị vì, nền giáo dục của Vương quốc Iraq được coi là lý tưởng và gương mẫu cho thế giới Ả-Rập, ấy thế mà sau hơn hai thập niên (25 năm năm) của nhà độc tài Saddam trị vì, chỉ có khoảng một nửa học sinh học xong được trung học. Thảm trạng này đòi hỏi đất nước Iraq một thời gian dài để hồi phục.

Ông Richard Dekmejian, vị giáo sư chính trị học của trường đại học Miền Nam California nói: "Thật là một thách đố lớn để có thể gột bỏ được hệ thống giáo dục duy Saddam và hệ giáo Baath!” Tất cả mọi sách giáo khoa, tất cả mọi tư liệu giảng dậy như video, thính thị v.v… đều phải thay đổi!

Tổng thống Bush và ủy ban chuyên trách của ông về Iraq đã phải mướn cả một công ty quốc tế đặc chuyên về giáo dục có văn phòng ở thủ đô Washington D.C. để nghiên cứu và đề xướng bắt đầu cải tổ chương trình giáo dục cho Vương Quốc Iraq kể cả những tư liệu giáo dục nữa. Song song với việc cải tổ chương trình giáo dục là việc xây dựng trường ốc và các đại học đã bị ngưng trệ hay hủy bỏ. Chính ông Charito Kravant, giám đốc của chương trình giáo dục trên nói: “Chúng tôi không nhằm áp đặt một hệ thống giáo dục ngoại lai, nhưng chúng tôi được mời gọi cộng tác với những phương tiện cải tiến nhằm đẩy đất nước Iraq tới một nền giáo dục hiện đại nhất vào tháng 10 sắp tới”.

Những công việc cấp bách trước mắt là xây dựng các trường ốc đã bị chiến tranh hay chế độ độc tài Saddam hủy phá, đề cương những chương trình giáo dục cho các ấp, đào tạo các thầy cô đảm trách các trường sở, huấn luyện các giáo chức, những người đã từng làm việc trước đây với chế độ Saddam cần được bồi dưỡng hầu thích nghi với hệ thống mới trong tương lai. Ông Jerold Green, đặc chuyên về các lãnh vực Trung Đông nói rằng: “Các trường sở ở Vương Quốc Iraq đã trở thành kho chất toàn những lời giảng dậy, triết lý và kỷ vật của Saddam dẫy tràn trong các sách giáo khoa và tràn ngập trong các tư liệu giảng dậy của vương quốc.

Làm sao để tẩy gột và thay thế trong một thời gian ngắn, đây thật là một thách đố.