Các nhân viên cứu hộ làm việc suốt đêm để cứu hàng chục trẻ em được cho là bị vùi dưới các đống đổ nát của một khu nội trú trường học sau trận động đất mạnh tại Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ

Vào đêm thứ Năm, người ta đã cứu được hơn 90 em, nhưng 84 em khác vẫn chưa tìm thấy.

Toàn khu vực bị ảnh hưởng tới nay được biết có khoảng 100 người đã bị thiệt mạng.

Trận động đất mạnh 6,4 độ Richter có tâm điểm gần thành phố Bingol xảy ra vào buổi sáng thứ Năm, khoảng 3h30 sáng giờ địa phương (quá nửa đêm giờ GMT).

Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan hứa mở một cuộc điều tra vì có nhiều người đổ lổi cho các công ty xây cất quá cẩu thả cho nên nhiều tòa nhà trong vùng đã bị sập.

Khi đến thăm một khu vực bị nạn, ông nói : '' thủ phạm sẽ bị truy tố ''

Phụ huynh học sinh đã đổ xô đến trường tiểu học và trung học trong ngôi làng Celtiksuyu trong tỉnh Bingol để trong ngóng tin về con em họ.

Một viên chức chính phủ nói rằng các nhâ viên cứu hộ chưa mất hy vọng sẽ tìm được người sống sót.

Dụng cụ cứu hộ

Phái viên đài BBC Jonny Dymond có mặt tại nơi bị nạn, nói rằng trang thiết bị hạng nặng đã được đưa đến nơi, tuy nhiên, chưa được sử dụng vì sợ sẽ gây thương tích cho các người sống sót bị kẹt dưới đống gạch đổ nát.

Nhưng phái viên đài chúng tôi nói thêm là việc sử dụng các trang thiết bị chỉ là vấn đề thời gian mà thôi.

Ngôi trường này, được xây dựng hồi cuối thập niên 1990, đã thu nhận khoảng 200 trẻ em từ các ngôi làng kế cạnh quá nhỏ để có một ngôi trường.

Trận động đất mới này kéo dài 17 giây đồng hồ, theo Giám Ðốc Trung tâm địa chấn Kandilli tại Istanbul.

Các đơn vị cấp cứu đã tới khu vực hỗ trợ nỗ lực giải cứu và giúp dựng nhà tạm, cung cấp thực phẩm cho những người dân không còn dám quay trở lại nhà mình.

Sẽ còn mất nhiều thời gian trước khi người ta biết rõ tầm mức thiệt hại về người và của tại đây.

Thổ Nhĩ Kỳ nằm gần đứt gẫy địa chấn Bắc Anatoli và bởi vậy khu vực này thường xuyên có động đất. Hai trận động đất vào tháng Tám năm 1999 đã làm hơn 17.000 người sống ở miền tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Hai trận động đất vào tháng Tám năm 1999 đã làm hơn 17.000 người sống ở miền tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.(Theo tin BBC)