Cảnh sát Indonesia cho biết Tổ chức Di dân Quốc tế đã chính thức đảm trách việc giải quyết vấn đề của 42 thuyền nhân Việt Nam bị mắc cạn ở đông bộ Indonesia trong lúc trên đường đi đến Australia.

Một viên chức cảnh sát trên đảo Lembata, một hòn đảo nhỏ ngoài khơi đảo Flores của Indonesia, ông Berat nói rằng nhóm người Việt Nam này đã được đưa tới đảo Lembata hôm thứ Hai sau khi máy móc trên chiếc tàu dài 15 mét của họ bị hư. Trước đó, hãng thông tấn Antara của Indonesia nói rằng nhóm thuyền nhân Việt Nam đã bị câu lưu. Tuy nhiên, theo ông Berat thì những người này chỉ ở tạm trong đồn cảnh sát trước khi được Tổ chức Di dân Quốc tế cho vào ở khách sạn.

Hôm 19 tháng này, người ta trông thấy chiếc thuyền của 42 người Việt Nam rời thành phố Banjarmasin của đảo Kalimantan sau khi được tiếp tế xăng dầu, nước uống, thức ăn và thuốc men. Lúc đó, chính phủ Australia đã bày tỏ quan tâm về vụ này, nhưng họ đã tránh không trực tiếp chỉ trích giới hữu trách Indonesia vì hai nước đang chuẩn bị tổ chức một cuộc hội nghị về vấn đề ngăn chận tệ nạn đưa lậu người từ nước này sang nước khác.

Hôm thứ Tư vừa qua, khi được hỏi về vấn đề của những thuyền nhân Việt Nam, bộ trưởng Di Trú Australia, ông Philip Ruddock nói rằng chuyến đi của những người đó không do những kẻ đưa lậu người tổ chức.

Trong nhiều năm nay, quần đảo Indonesia vẫn được những thuyền nhân của nhiều nước trên thế giới dùng làm trạm trung chuyển cho những chuyến nhập cảnh bất hợp pháp vào Australia. Tuy nhiên, trong năm vừa qua, số người đến Australia bằng cách này đã giảm thiểu đáng kể.