WASHINGTON - Chính phủ Hoa Kỳ đã bắt đầu tái thiết kinh tế tài chính cho Iraq, khởi đầu là các kế hoạch về tiền tệ, tài chính và nông nghiệp.

Bộ trưởng tài chính Hoa Kỳ John Snow cho biết một trong những ưu tiên là hồi phục hoạt động của bộ tài chính, Ngân Hàng Trung Ương, các ngân hàng thương mại và thị trường chứng khoán cho Iraq.

Các chuyên gia Hoa Kỳ cũng sẽ giúp đỡ người Iraq tái lập các hệ thống thuế vụ và thuế quan, điều chỉnh số nợ nuớc ngoài khổng lồ của Iraq. Bộ Trưởng Snow tuyên bố Hoa Kỳ phải tái thiết tài chính cho Iraq sau hai thập niên bị cai trị sai lạc. Ông Snow cũng tỏ ý lạc quan rằng các món nợ nuớc ngoài có thể vừa được bỏ bớt, vừa được hoãn trả.

Thứ trưởng nông nghiệp Hoa Kỳ, ông J.B. Penn, cũng cho biết bộ đang chuẩn bị cung cấp thực phẩm cho Iraq, đưa chuyên viên nông trại và tưới tiêu vào giúp xứ này. Ông cho rằng trước mắt phải lo cho vụ thu đông, là lúc người dân Iraq trồng lúa mì, lúa mạch, cần đến nước, phân, cần, giống, cùng với máy móc và nhiên liệu. Thứ trưởng Penn ngỏ ý lạc quan về môi trường nông nghiệp ở Iraq, nhiều thuận lợi hơn Afghanistan. (rfa)