LONDON - Hàng chục ngàn người đang đổ về trung tâm Luân Đôn chuẩn bị cho đợt biểu tình ngày 1-5, trong lúc cảnh sát hi vọng tránh nổ ra bạo lực trong thủ đô.

Hàng ngàn người chống chủ nghĩa tư bản, chống chiến tranh cùng các nhóm vô chính phủ dự tính sẽ biểu tình tại các thành phố lớn của nước Anh, gồm cả Liverpool, Glasgow, Edinburgh, Manchester, Leicester và Bradford.

Những năm trước, vào ngày 1-5, nhiều sự lộn xộn và các vụ bắt bớ hàng loạt xảy ra tại trung tâm London. Văn phòng các doanh nghiệp bị tấn công.

Năm 2002, có 54 vụ bắt giữ.

Cảnh sát hi vọng đa số những người biểu tình năm nay sẽ ôn hòa, tuân thủ tuyến đường truyền thống từ Clerkenwell đến quảng trường Trafalgar tại London.

Nhưng các quan chức thừa nhận họ lo ngại trước khả năng có “các cuộc biểu tình tự phát” của những người không chịu hợp tác với cảnh sát.

“Danh sách đen”

Người ta cho rằng các công ty buôn bán vũ khí và dầu hỏa, hay các công ty có quan hệ tại Iraq cùng với văn phòng chính phủ sẽ là mục tiêu của những người biểu tình.

Theo một báo cáo, khoảng 60 công ty nằm trong cái gọi là “danh sách đen” mà những người biểu tình đưa lên internet.

Giống như những năm trước, khu vực trung tâm và khu West End của London được coi là các mục tiêu chính.

Năm 2000, một nhà hàng McDonald và nhiều tòa nhà khác bị cướp phá trong các cuộc bạo động tồi tệ nhất từ trước tới nay.

Tin cho hay sẽ có khoảng 4.000 cảnh sát trực tại London.

“Hành động nhanh”

Thị trưởng London, ông Ken Livingstone, kêu gọi mọi người chỉ tham dự cuộc tuần hành truyền thống: “Ngày 1-5 là ngày lễ kỉ niệm và nó không nên bị một thiểu số bạo động lợi dụng”.

Các sự kiện của năm nay bao gồm một cuộc chạy xe đạp bắt đầu tại cầu Waterloo và rồi hướng thẳng đến trụ sở Bộ nội vụ tại Westminster.

Tổ chức London Mayday Collective cũng sẽ tổ chức cuộc tuần hành tại văn phòng công ty sản xuất vũ khí của Mỹ Lockheed Martin và trụ sở công ty dầu hỏa Shell. (bbc)