BAGHDAD - Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld khen ngợi liên quân tại Iraq đã thực hiện "công việc tuyệt vời" là giải phóng cho nhân dân Iraq

Ông Donald Rumsfeld nói quân đội Mỹ sẽ ở lại Iraq cho đến chừng nào một chính phủ dân chủ được thiết lập tại đây.

Ông Rumsfeld được đánh giá như một kiến trúc sư chính cho học thuyết quốc tế mới của Hoa Kỳ trong đó có phương châm đánh phủ đầu các kẻ thù.

Ông là một quan chức cao cấp nhất của chính quyền Bush đặt chân đến Iraq kể từ cuộc xâm chiếm do Hoa Kỳ cầm đầu diễn ra.

Tại sân bay Baghdad, ông đã đọc một diễn văn ngắn trong đó ông hoan nghênh quân đội Mỹ không phải như một kẻ chiến thắng mà là những người giải phóng cho nhân dân Iraq.

Lính Mỹ lại nổ súng vào người biểu tình

Trong lúc ông Rumsfeld tới Baghdad thì gần tỉnh Fallujah, lần thứ hai lính Mỹ đã nổ súng vào một đám đông biểu tình và lần này hai người Iraq đã bị chết.

Vụ nổ súng diễn ra khi hàng trăm người biểu tình Iraq dừng lại bên ngoài tổng hành dinh của lính dù Mỹ tại thị trấn.

Các bạn đến đây không phải để chinh phục, không phải để xâm chiếm mà để giải phóng, và người dân Iraq biết điều này

Donald Rumsfeld

Những người biểu tình phản đối vụ việc khác diễn ra vào thứ hai, trong đó số người bị lính Mỹ bắn chết tại Fallajah lên đến 13 người.

Một số có tham gia cuộc biểu tình hôm thứ Hai, xác nhận là họ đã không vũ trang khi khi lính Mỹ nổ súng. Nhưng đại uý Darryl Wright, phát ngôn nhân lục quân của liên quân tại Kuwait nói lính Mỹ đã nổ súng để tự vệ.

Theo phóng viên BBC tại Baghdad, Demeetha Luthra, sự bất bình đã và đang bộc phát tại đây.

Luthra nói: "Lý lẽ của họ là ở đó không có quân đội Iraq thì tại sao lại có sự hiện diện của một lực lượng lớn quân Mỹ".

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Rumsfeld trong khi tiếp tục chuyến công du có thể hoan hỉ trước việc Saddam Hussein bị phế truất, nhưng cũng sẽ dè chừng rằng Hoa Kỳ cần giải quyết một vấn đề lớn trước mắt nếu như muốn dành được con tim của người dân và vãn hồi hoà bình và ổn định cho đất nước này.(bbc)