Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, Colin Powell vừa lên tiếng tố cáo Iraq là dở trò khuynh đảo, khi Baghdad đề nghị thảo luận với Liên Hiệp Quốc vấn đề giám sát vũ khí tại Iraq.

Theo lời ông Powell, vấn đề chính hiện nay không phải là giám sát, mà là giải giới. Ðây là chuyện đã rõ ràng hơn bao giờ hết.

Trong khi đó, thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ, John Balton cũng tái khẳng định lập trường của Washington, khi ông cho rằng lãnh tụ Iraq, Saddam Hussein phải rời bỏ vị thế cầm quyền hiện nay. Ông nói ....

"Xin hiểu cho rằng, ngoài việc chúng tôi đòi hỏi Iraq phải cho phép các giám sát viên trở lại thi hành công tác thanh tra vũ khí, chúng tôi cũng đòi hỏi phải có sự thay đổi trong chế độ đương quyền ở Baghdad. Ðây là điều chính yếu, không thể nào thay đổi ngay cho dù Iraq có cho phép giám sát viên vào trong nước hay không."

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, Colin Powell cũng đã bác bỏ thẳng thừng việc Iraq mời trưởng phái bộ giám sát vũ khí Liên Hiệp Quốc viếng Baghdad để bàn thảo việc tái tục công tác thanh tra vũ khí, đã bị đình chỉ từ tháng Mười Hai năm 1998.

Iraq đưa ra đề nghị vừa nói giữa lúc ngày càng có nhiều người suy đoán rằng Tổng Thống Hoa Kỳ, George W. Bush đang cứu xét áp dụng biện pháp quân sự để lật đổ lãnh tụ Iraq, Saddam Hussein.

Xin nhắc lại tuần qua, Thủ Tướng Úc, John Howard cũng cho biết là, Hoa Kỳ rất có thể sẽ mở chiến dịch đánh Iraq trong thời gian tới đây. (theo tin ABC News)