Đồng thuận Iraq

Ðại diện của các nhóm tôn giáo, chính trị và sắc tộc ở I-rắc đã thoả thuận một hội nghị trên toàn quốc trong vòng 4 tuần lễ để thiết lập một chính phủ lâm thời.

Thỏa hiệp đuợc đưa ra vào lúc kết thúc một phiên họp kéo dài 8 tiếng đồng hồ ở Baghdad với ông Jay Garner - vị tướng hồi hưu của Hoa Kỳ được Mỹ chỉ định để quản trị I-rắc trong khi chờ đợi.

Phiên họp này được khoảng 300 ngưòi I-rắc có thanh thế tham dự, tuy rằng một số đại diện của hệ phái Shi’ite không chịu tham dự.

G. Bush tuyên bố

Tổng thống Hoa kỳ ông George Bush, đã cho hay là trừng phạt kinh tế đối với I-rắc là vô ích.

Ông lập lại lời Hoa Kỳ kêu gọi liên hiệp quốc bãi bỏ lệnh trừng phạt để cho người Iraq có thể dùng nguồn tài nguyên của họ để tái thiết dất nưóc.

Tổng thống Bush đã cho những người Mỹ gốc Ả-rập ở tiểu bang Michigan biết là Hoa Kỳ sẽ không định đoạt hình thức văn hoá hay chính phủ của Mỹ vào I-rắc.

Ông nói sinh hoạt tại Irắc khả quan hơn từng giờ một, thế nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Chiến sự tiếp diễn

Trong khi đó các binh lính Hoa Kỳ đã bị tấn công tại thành phố Mosul, ở miền Bắc I-rắc.

Phái viên hãng Reuter có mặt tại chỗ cho biết là hai vị trí của quân đội Hoa Kỳ đã bị tấn công liên tục bằng súng máy hạng nặng trên bờ tây của con sông Tigris.

D. Rumsfeld lên tiếng

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ, ông Donald Rumsfeld, nói là Mỹ đã đi vào một kỷ nguyên mới trong đó Mỹ phải tìm kiếm và ngăn chận phủ đầu những vụ tấn công của các quân khủng bố hay của các nước khủng bố. (bbc)