BÌNH NHƯỠNG - Bắc Hàn lên tiếng rằng đàm phán hạt nhân sẽ là vô nghĩa nếu như Hoa Kỳ vẫn khăng khăng đòi hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell cho biết Bắc Triều Tiên đã đề nghị hủy bỏ chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy viện trợ từ phía Hoa Kỳ.

Lời đề xuất này được đưa ra trong cuộc hội đàm giữa các quan chức ngoại giao Bắc Hàn cùng với phía Hoa Kỳ tại Bắc Kinh vào tuần trước.

Trước đó thì Mỹ cũng cho biết rằng quốc gia của ông Kim Chính Nhất đã thừa nhận họ có trong tay vũ khí nguyên tử.

Phóng viên BBC tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói các hành động của Bình Nhưỡng có thể đã gây căng thẳng và bất đồng trong chính quyền Mỹ về cách thức hành xử với Bắc Hàn.

Các quan chức Hoa Kỳ nhắc lại rằng họ sẽ không viện trợ cho Bắc Hàn vì việc chấm dứt chương trình hạt nhân và cũng chưa rõ họ sẽ tiếp tục như thế nào trong quan hệ với Bắc Hàn.

Chương trình được công nhận

Ông Powell nói việc đưa tất cả vấn đề lên bàn đàm phán là bước đi quan trọng.

'Phía Bắc Hàn đã thừa nhận một số việc họ làm và cũng cho biết là mong muốn tiếp tục đàm phán về các điểm đó,' ông nói với các phóng viên tại Washington.

'Họ đã đưa ra một chương trình để giải quyết vấn đề hạt nhân và tên lửa của mình thế nhưng tất nhiên họ cũng trông đợi ngược lại từ phía Mỹ một thỏa nhượng nào đó'.

Ông Powell không nói rõ Bắc Hàn đòi hỏi những gì. Tuy nhiên tin phỏng đoán rằng Bình Nhưỡng có thể đã mong muốn bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ và trợ giúp kinh tế.

Ông nói Washington hiện đang cân nhắc đề xuất của Bắc Triều Tiên và bàn bạc việc này với một số nước như Nam Hàn, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Úc.

Tin từ Bắc Kinh cho hay là các nhà thương thuyết Bắc Hàn đã đưa ra đề nghị với phía Hoa Kỳ về việc từ bỏ thái độ thù địch đối với Bình Nhưỡng.

Những gì mà Bắc Hàn đưa ra để trao đổi là việc chấm dứt chương trình hạt nhân, ngừng thử tên lửa đạn đạo và cho phép thanh tra vũ khí vào Bắc Triều Tiên.

Tin này được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc tổ chức họp báo phổ biến thông tin tới các quan chức ngoại giao Liên hiệp châu Âu.

Cuộc hội đàm tuần trước tại Bắc Kinh là cuộc gặp gỡ cao cấp đầu tiên giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn kể từ khi cuộc khủng hoảng xảy ra hồi tháng 10 năm ngoái khi Washington cáo buộc Bình Nhưỡng là theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân bí mật.

Hội đàm liên Triều

Bắc và Nam Hàn cũng đã có cuộc hội đàm vào hôm thứ Hai 28 tháng Tư.

Ý định của Nam Hàn bàn thảo các vấn đề liên quan tới khủng hoảng hạt nhân với Bắc Hàn đã bị Bình Nhưỡng tảng lờ.

Tranh luận cũng đã nổ ra xung quanh việc liệu có nên cho mục vũ khí hạt nhân vào tuyên cáo chung hay không.

Bắc Triều Tiên nhiều lần tuyên bố rằng sẽ chỉ giải quyết vấn đề hạt nhân trong hội đàm với Washington.

Hội đàm liênTriều theo kế hoạch chấm dứt vào thứ Ba 29 tháng Tư.

Tổng thống Nam Hàn Roh Moo-hyun đã cam kết sẽ tiếp tục chính sách thúc đẩy quan hệ liên Triều của người tiền nhiệm Kim Dae-jung.

Thế nhưng trong khi nhấn mạnh nhu cầu tiếp tục đối thoại với Bình Nhưỡng và phản đối trừng phạt, Seoul nhiều lần nói rõ sẽ không bao giờ chấp nhận việc láng giềng Bắc Hàn của mình sở hữu vũ khí hạt nhân.(bbc)