NEW YORK -Các ngân hàng lớn tại Wall Street, trong đó có Citigroup và Merrill Lynhch, sẽ phải trả 1,4 tỷ đô la tiền phạt và bồi thường vì lừa dối các nhà đầu tư

Trong những lá thư điện tử gửi trong nội bộ công ty, Henry Blodget của Merrill Lynhch đã mô tả loại cổ phiếu mà ông ta công khai tư vấn giới đầu tư là nên mua, là “mớ vứt đi”, là “thứ đáng nực cười”, là “thùng bột”, và bằng nhiều từ ngữ không mấy khi được dùng trong những công ty đứng đắn.

Ông này đã bị phạt bốn triệu đô la về chiêu lừa gạt này.

Citigroup sẽ phải trả 300 triệu đô la sau khi một trong những phân tích gia của hãng này bị bắt về tội đã cố vấn cho giới đầu tư mua cổ phiếu mà ông này tự thấy là không đáng giá.

Theo các thư điện tử nội bộ thì một nhân viên đồng nhiệm với Henry tại Citigroup là Jack Grubman đã khuếch trương cổ phiếu để là vừa lòng cấp trên.

Ông Grubman làm vậy vì nghĩ rằng vị cấp trên đó có thể giúp cho con cái ông được vào một trường học danh giá ở New York.

Ông Grubman đã bị phạt 15 triệu đô la.

Chín ngân hàng đầu bảng khác nữa trong giới tài chính toàn cầu cũng sẽ bị phạt.

Như vậy, tổng số mười ngân hàng tên tuổi nhất tại Wall Street sẽ phải trả 1,4 tỷ đô la.

Trong số này, một phần là tiền phạt, một phần là để thiết lập trung tâm quản lý giám sát nhằm đảm bảo là các hãng này sẽ hoạt động đàng hoàng trong tương lai.

Vấn đề phát sinh do các ngân hàng này có những xung đột về quyền lợi.

Họ vừa làm lợi cho chính bổn hãng, lại vừa phải giữ cho các công ty khách hàng vừa lòng bằng việc duy trì cổ phiếu của khách hàng ở mức cao, rồi lại cố vấn cho công chúng mua cổ phiếu của các công ty khách hàng đó.

Các ngân hàng đã không chính thức thừa nhận là đã vi phạm trong kinh doanh, nhưng chấp nhận chi trả khoản tiền phạt và nói họ sẽ tái cơ cấu để loại trừ việc xung đột quyền lợi.

Các ngân hàng này cũng đang kết hợp với nhau để đối phó với những vụ kiện cáo ầm ĩ do giới đầu tư khởi xướng. Giới đầu tư cảm thấy bị thua lỗ do những lời tư vấn sai lệch của các ngân hàng.(bbc)