BÌNH NHƯỠNG -Bộ trưởng ngoại giao Mỹ nói Washingtong đang nghiên cứu các đề nghị này.

Ông Colin Powell cho biết điều này khi được hỏi về tin nói phía Trung Quốc đã thảo luận với các quan chức ngoại giao phương Tây xung quanh đề nghị của Bắc Hàn.

Các quan chức Trung Quốc nói đề nghị này bao gồm cả việc chấm dứt phát triển hạt nhân và cho phép thanh tra quốc tế vào Bắc Hàn.

Hội đàm Bắc Hàn-Hàn Quốc không đem lại kết quả

Trước đó đã diễn ra cuộc gặp liên Triều tại Bình Nhưỡng.

Tin cho hay phái đoàn Hàn Quốc nhấn mạnh vấn đề hạt nhân phải được đề cập tới trong bản thông cáo chung của hội nghị.

Điều này khẳng định quan điểm của Hàn Quốc rằng họ sẽ không bao giờ chấp nhận nước láng giềng sở hữu vũ khí hạt nhân vì nó sẽ vi phạm một tuyên bố chung nói rằng sẽ giữ cho bán đảo không có hạt nhân và đe dọa tới hòa bình khu vực.

Hàn Quốc cố gắng thảo luận cuộc khủng hoảng hạt nhân tại các cuộc gặp, mặc dù phía Bắc Hàn chủ yếu né tránh đề tài này.

Seoul đã thúc giục Bình Nhưỡng giải thích về tuyên bố hạt nhân của họ trong cuộc gặp tại Bắc Kinh lần trước.

Tin bên lề hội nghị nói phía Bắc Hàn chỉ nhắc lại rằng trong các cuộc gặp tại Bắc Kinh, phái đoàn của họ đã có một đề nghị mới và cứng rắn nhằm giải quyết khủng hoảng.

Có khả năng là hai phía sẽ không thể đạt được thêm tiến bộ xung quanh vấn đề này khi mà Bắc Hàn từng nhấn mạnh rằng cuộc khủng hoảng hạt nhân phải được giải quyết giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Các nhà phân tích Hàn Quốc cũng nói các đại biểu phương bắc tại hội nghị không phải là người giữ trách nhiệm chính thức trong vấn đề hạt nhân.

Tuy vậy, Seoul đã nói rõ là nếu không đạt được tiến bộ về cuộc khủng hoảng hạt nhân, sẽ rất khó để họ cung cấp viện trợ cho Bắc Hàn trong tương lai.(bbc)