BAIJI, Iraq - Lực lượng liên quân tại Baghdad loan báo hôm Chủ Nhật là đã khám phá ra các thùng phi chứa hóa chất giết người.

Hóa chất chứa trong các thùng phi lớn có dung tích 55 gallons, được tìm thấy tại Baiji, một thành phố nhỏ nằm về phía bắc Iraq.

Lực Lượng Ðặc Biệt Hoa Kỳ báo cho trung đoàn 10 Kỵ Binh biết là có địa điểm được các hỏa tiễn địa đối không bố trí canh phòng. Lực lượng trung đoàn 10 Kỵ Binh đã đến địa điểm đó vào đêm thứ Sáu và khám phá ra những thùng phi chứa chất hóa học.

Trung Tá Ted Martin nói là các toán chuyên viên vũ khí hóa học đã đến kiểm soát và tiến hành thử nghiệm. Kết qủa ban đầu cho thấy có dấu tích vũ khí hóa học. Ðó là chất Sarin.

Trung Tá cho biết thêm cũng khám phá thấy 2 phòng thí nghiệm di động, nhưng dụng cụ bên trong đã bị dân chúng lấy đi vì nạn hôi của.

Từ khi Hoa Kỳ tấn công Iraq, liên quân thấy ở nhiều nơi có các thùng phi chứa hóa chất. Tuy nhiên, chưa lần nào kết quả thử nghiệm cho thấy đó là vũ khí hóa học

Tin mới nhất của tờ New York Times cho biết các thùng phi chứa hóa chất này cũng vẫn không phải là vũ khí hóa học. Tuy nhiên, Bộ quốc phòng Hoa Kỳ chưa lên tiếng về vụ này.