BAGHDAD -Một số người Shiite cho rằng họ không có đại diện. Tuy vậy, theo các phóng viên, chỉ có khoảng 200 người tham dự buổi họp tổ chức hôm nay.

Một số tổ chức đại diện cho người Shiite chiếm đa số tại Iraq được cho là sẽ tẩy chay cuộc họp - một điều họ đã làm trong cuộc gặp lần trước.

Theo phóng viên Claire Marshal của đài BBC tại Baghdad, nỗ lực lần trước của tướng Jay Garner muốn tập hợp các thành viên tương lai của chính phủ đã không thành công, khi chỉ có 80 người dự họp tại Nasiriya.

"Vãn hồi trật tự là ưu tiên hàng đầu"

Cuộc họp hôm thứ hai khai mạc, với phần đọc kinh Koran, muộn hơn hai giờ so với dự kiến.

Phát biểu tại hội nghị, tướng Jay Garner nói Iraq cần có một nền dân chủ đại diện mọi đảng phái, nhóm sắc tộc và tôn giáo.

Ông nói mục đích là trao cho người Iraq những công cụ cần thiết để tái thiết đất nước.

Ông Garner nói ưu tiên số một là vãn hồi trật tự và nói thêm rằng cuộc họp về vấn đề an ninh sẽ tổ chức tại Baghdad hôm thứ Ba.

Những người được mời tới dự hội nghị bao gồm những người – bên trong và ngoài Iraq – mà Mỹ tin là có thể trở thành lãnh đạo tương lai.

Tuy vậy, vào đầu cuộc họp, vẫn chưa chắc chắn có những tổ chức nào dự họp.

Một tổ chức của người Shiite – Hội đồng cách mạng Hồi giáo tối cao (SCIRI) – gửi đại biểu tới dự, mặc dù trước đó họ tẩy chay cuộc gặp ở Nasiriya.

Đại diện của Quốc dân đại hội Iraq cũng có mặt. Nhưng người ta tin là lãnh đạo của họ, ông Ahmad Chalabi, không đến dự họp.(bbc)