BAGHDAD -Các binh sĩ Mỷ đã bắt một nhân vật đã tự phong cho mình chức thị trưởng Baghdad, ông Mohammed Mohsen al-Zubaidi. Các viên chức Hoa kỳ cáo buộc ông ta là đã phá hoại cố gắng của liên quân nhằm tái lập những dịch vụ căn bản tại thủ đô đã bị chiến tranh tàn phá này.

Trong khi đó, tiếp tục có thêm những nhân vật cao cấp khác trong chính quyền của ông Saddam Hussein bị bắt giữ. Lần này là tướng Hossam Mohammad Amin, nâng tổng số những người bị bắt lên 13 người. Tướng Amin là người liên lạc chính của phía Iraq đối với các thanh tra vũ khí Liên Hiệp Quốc và cũng là một trong số rất ít những viên chức Iraq được phép công khai tuyên bố về chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của xứ này.

Những tin này xảy ra vào đêm trước khi có cuộc họp quan trọng do chính ông Jay Garner chủ trì. Ông Garner là một tướng hồi hưu và là người đã được giao phó cho nhiệm vụ thành lập chính quyền lâm thời cho Iraq.

Nhưng tình hình ngay trong thành phố Baghdad vẫn còn căng thẳng với những cuộc biểu tình phản đối tiếp tục và bốn binh sĩ đã bị thiệt mạng trong một vụ phục kích xảy ra hôm chủ nhật. Căng thẳng này phần lớn là do vụ nổ tại một khu chứa vũ khí đã khiến 12 người Iraq thiệt mạng. Quân đội Mỹ thì nói là vụ này là do những lực lượng "thù nghịch" gây nên trong khi dân chúng thì đổ cho là tại liên quân đã chứa vũ khí cũ của quân đội Iraq ở một nơi quá gần dân chúng.

Cơ quan Liên Hiệp Quốc đòi trở lại

Ở Vienna, người cầm đầu Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, ông Mohammed El Baradei, tuyên bố ông không thấy có lý do gì cho phép Hoa kỳ dành lấy nhiệm vụ đi tìm các vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt ở Iraq. Ông Baradei, người phu trách chương trình thanh tra hạch tâm của Liên Hiệp Quốc trước khi có cuộc chiến, nói "Không cần thay ngựa giữa dòng".

Hoa kỳ đã thành lập toán chuyên viên riêng để tìm vũ khí và đã đưa ra chỉ dấu là họ không cần các thanh tra Liên Hiệp Quốc nữa. Nhưng ông Baradei nói chỉ có những toán tìm kiếm vũ khí từ các quốc gia đã lâm chiến sẽ khiến người ta đặt câu hỏi về sự công bình của việc thanh tra.

Những nhóm đối lập nhóm họp

Tại thành phố Madrid của Tây Ban Nha, các nhóm đối lập với chính quyền của ông Saddam Hussein đã nhóm họp trong một cuộc họp lớn lần đầu tiên kể từ khi chế độ sụp đổ, với hứa hẹn là sẽ cùng nhau xây dựng một chế độ dân chủ liên bang.

Cuộc họp đã đưa những người Kurd, những người theo hệ phái Shia, những người chủ trương tái lập quân chủ, và ngay cả những người Cộng sản đến cùng bàn hội nghị. Hội nghị đã đồng ý là phải có một hiến pháp bảo đảm mọi nhân quyền căn bản. Những người tham gia cũng muốn ông Saddam Hussein phải bị đưa ra toà.(bbc)