BÌNH NHƯỠNG -Hình ảnh truyền hình từ Bình Nhưỡng cho thấy phái đoàn hai nước có buổi gặp đầu tiên trong cuộc hội đàm kéo dài ba ngày.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề thống nhất của Hàn Quốc, Jeong Se-Hyun, nói ông vui mừng cuộc họp diễn ra bất chấp tình hình khó khăn và hi vọng sẽ có kết quả tích cực.

Seoul đã tuyên bố họ sẽ dùng cuộc họp để nhấn mạnh Bắc Hàn không thể có vũ khí hạt nhân và hối thúc Bắc Hàn giải quyết vấn đề một cách hòa bình.

Nhưng chưa rõ Bắc Hàn sẽ phản ứng thế nào.

Trong các cuộc gặp trước đây, Bắc Hàn luôn nhấn mạnh vấn đề hạt nhân phải được thương lượng giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Tuy vậy, trưởng phái đoàn Bắc Hàn, Kim Ryong Sung, có vẻ lạc quan.

Ông nói đây là cuộc hội đàm tầm mức chính phủ đầu tiên giữa hai nước kể từ khi tổng thống Roh Moo-Hyun nhậm chức và rằng hai phía cần hợp tác để đem lại kết quả tốt đẹp.

Mặc dù vấn đề hạt nhân sẽ là chủ đề chính của cuộc thảo luận, nhưng hai phía dự kiến cũng sẽ bàn về các dự án hợp tác kinh tế và cũng có thể nói về việc viện trợ cho Bắc Hàn.

Nhưng có thể Seoul sẽ thấy việc đề nghị viện trợ cho Bắc Hàn ngày càng khó xảy ra nếu vấn đề hạt nhân không được giải quyết. Nhiều nhà chỉ trích đã nghi ngờ liệu Bắc Hàn có phải là đối tác thành thật hay không.(bbc)