BAGHDAD -Tướng hồi hưu Hoa kỳ Jay Garner, người phụ trách cơ quan viện trợ nhân đạo và tái thiết Iraq cho biết toàn dân Iraq sẽ nhìn thấy các dịch vụ căn bản của họ được phục hồi trong vòng mấy tuần lễ tới đây.

Trong buổi lên tiếng trên đài phát thanh gởi đến nhân dân Iraq, tướng Jay Garner cho biết ông chỉ ở lại trong một thời gian ngắn để bình thường hóa mọi chuyện và rằng một tân chính phủ Iraq cởi mở và lương thiện sẽ được thành lập.

Ông kêu gọi dân Iraq hãy trở lại làm việc và hứa là họ sẽ được trả tiền thù lao cho những gì họ làm. Xin trích một đoạn phát biểu của ông như sau:

Hello, Tôi là Jay Garner và tôi đang ở đây để giúp xây dựng lại đất nước các bạn, và làm cho chính phủ các bạn trở thành một chính phủ phục vụ cho các bạn. Khắp trên đất nước Iraq, các nhân viên của tôi đang tận lực làm việc. Đa số các bạn nay có điện trở lại, và đa số các bạn lại có nước sạch để dùng trong nhà. Các bệnh viện bắt đầu nhận đồ tiếp tế và dịch vụ cần thiết để hoạt động. Trong mấy ngày tới, mấy tuần lễ tới đây, các bạn sẽ nhìn thấy những dịch vụ này được phục hồi và cùng với phía quân sự, chúng tôi đang ra sức làm cho các đường phố của các bạn được an ninh. Khi tình hình an ninh càng được cải thiện thì công tác giữ gìn an ninh sẽ càng lúc càng được dân Iraq đảm trách, những người Iraq này là dân Iraq cộng tác với các bạn chứ không phải những người Iraq chống lại các bạn.

Còn trung tướng Tim Cross, vị phó dân quản người Anh trong Cơ quan tái thiết và Viện trợ nhân đạo tại Iraq cho biết trong những nhiệm vụ của ông có việc bảo đảm rằng văn phòng Tái thiết và trợ giúp nhân đạo thực sự là một lực lượng quốc tế

Ông nói trong văn phòng này đã có người Mỹ, Anh, Úc, Đan Mạch, Tây Ban Nha, và Rumani, còn nhân viên từ nhiều nước khác trên khắp thế giới thì đang trên đường đến đây để giúp đỡ.

Và theo lời ông dĩ nhiên là có nhiều người Iraq nữa, và văn phòng của ông sẽ còn thu dụng và làm việc với nhiều người Iraq nữa. (bbc)