BAGHDAD - Nhân viên bệnh viện tại Baghdad nói rằng ít nhất 12 người đã bị thiệt mạng trong một vụ nổ kho đạn phía rìa ngoài của thủ đô

Một sĩ quan quân đội Hoa kỳ nói rằng lực lượng thù nghịch đã bắn hỏa châu vào kho đạn, gây ra các vụ nổ dây chuyền lớn.

Kho đạn này chứa các loại vũ khí như tên lửa, súng cối, lựu đạn, và hàng ngàn thỏi đạn.

Theo phóng viên BBC Dumeetha Luthra tại Badgdad thì các vụ nổ nhỏ tiếp tục tại kho đạn một thời gian, và người ta cho rằng nhà kho - rộng khoảng một cây số vuông - có lúc hoàn toàn không kiểm soát được.

Các lực lượng Hoa Kỳ đã ngăn khu vực xung quanh khu kho vũ khí tạm thời ở Zafaranyah. Xe cứu thương chạy liên tục vào khu vực này, trong khi xe tăng vẫn tuần tiễu trên đường phố.

Được biết một căn nhà đã bị kho thuốc súng trúng đạn san phẳng.

Những đám đông giận dữ đã đi qua khu vực này, vẫy cao các biểu ngữ: “Không Hoa Kỳ, không Saddam, cả hai đều giết người vô tội”.

Một quân nhân Hoa Kỳ giải thích với phóng viên đài BBC rằng thuốc súng vẫn đang được cất trữ tại một nhà kho tạm thời trong khi lực lượng quân đội đang tìm kiếm nơi cất giữ an toàn hơn.

Người lính này nói rằng số thuốc súng đó chưa được chuyển đi nơi khác vì các vụ đọ súng ban đêm khiến cho việc chuyên chở rất nguy hiểm.

Bất kể lý do là gì thì vụ việc cũng khiến cho dân địa phương tức giận. Họ cáo buộc là Hoa Kỳ đã coi thường mạng dân. Họ nói Mỹ lẽ ra không được để nhà kho tạm thời ở gần khu vực dân cư đến thế.

Họ đã mang theo các quan tài đựng xác nạn nhân diễu hành biểu tình bên ngoài các chốt kiểm soát chính của Hoa Kỳ trong thị trấn.

Một sĩ quan quân đội Hoa Kỳ nói rằng "các lực lượng thù nghịch" đã bắn thiết bị bom lửa vào kho thuốc súng, gây nên các vụ cháy.

Các nhân chứng cho biết nhiều cư dân quanh đó đã bị thương nghiêm trọng, một số người bị bỏng và bị thương.

Được biết có thêm nhiều nạn nhân nữa bị vùi dưới đống đổ nát. Có một số báo cáo đã đưa ra con số là đã có chừng 40 người bị thiệt mạng.

"Đã xảy ra một vụ nổ khủng khiếp ngay cạnh nhà tôi", một cư dân nói với phóng viên hãng Reuters.

"Lửa bắt đầu cháy khắp nơi. Các vụ nổ đã gây ảnh hưởng sang vùng lân cận. Tại một căn nhà kế bên, có bốn phụ nữ và một em bé bị bỏng chết."

Phóng viên Martin Asser của Đài BBC hiện đang ở khu vực phía nam cách trung tâm Baghdad vài km nói rằng đã có một loạt các vụ nổ lớn bùng lên trong thời gian tới hơn 10 phút.

Kho vũ khí tạm thời ở Zafaranyah nằm trên diện tích khoảng 1km vuông, có chứa thuốc súng, gồm hàng trăm ngàn viên đạn, súng cối và lựu đạn.(bbc)