BAGHDAD - Hoa Kỳ đã bác bỏ chuyện để cho giới giáo sĩ Hồi Giáo cai trị I Rắc, sau khi thời kỳ Mỹ chiếm đóng I Rắc chấm dứt.

Trong khi đó, qua các bài thuyết giảng và những buổi cầu nguyện mang nội dung chống Mỹ diễn ra trên cả nước, giới giáo sĩ Hồi Giáo I Rắc vẫn tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực đòi thành lập một chính phủ theo chế độ Hồi Giáo.

Trong khi đó, Sheikh Mohammad Yacubi, một giáo sĩ Hồi Giáo nổi tiếng tại I Rắc tuyên bố, dù cho ai cai trị I Rắc đi chăng nữa, người đó phải là người theo đạo Hồi; và tất cả mọi luật lệ phải được đặt căn bản trên các giáo điều của Hồi Giáo.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo phe đa số Hồi Giáo Shia tại I Rắc hiện vẫn từ chối không chịu gặp quản trị viên của Mỹ tại Baghdad.

Về phần mình, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld tuyên bố, liên quân sẽ chịu trách nhiệm duy trì an ninh và tình trạng ổn định trong lúc người I Rắc thành lập chính quyền lâm thời.

Tuy nhiên, ông nói I Rắc sẽ không được phép biến mình thành một loại I Ran thứ nhì.

Ông nói: "Chúng tôi sẽ không cho phép giai đoạn chuyển tiếp sang dân chủ của nhân dân I Rắc bị những kẻ khác lợi dụng để thiết lập một hình thái độc tài khác. Chính sách của chúng tôi hết sức đơn giản. Đó là chúng tôi sẽ ở lại cho tới khi nào cần để hoàn tất công việc và rồi ngay khi có thể, chúng tôi sẽ giao quyền quản trị đất nước I Rắc sang cho người I Rắc." (abc)