SEOUL - Seoul vẫn đang cân nhắc xem nên phản ứng lại những tiết lộ mới nhất về tham vọng hạt nhân của Bắc Hàn như thế nào. Tại cuộc họp Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, các quan chức Nam Hàn đã bày tỏ một cách rõ ràng rằng nếu như các báo cáo của Hoa Kỳ, trong đó nói Bắc Hàn có sở hữu vũ khí hạt nhân, là chính xác, thì đó là một mối đe doạ to lớn tới hoà bình trên bán đảo Triều Tiên cũng như trên toàn thế giới.

Cuộc họp này cũng thể hiện một cách rõ ràng rằng Nam Hàn hoàn toàn phản đối một nước Bắc Hàn có vũ khí hạt nhân.

Seoul vẫn muốn có giải pháp hoà bình

Một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp nói rằng chính phủ Nam Hàn muốn phía Bắc Hàn đưa ra một lời giải thích trong các cuộc hội đàm ở cấp bộ trưởng tại Bình Nhưỡng sẽ diễn ra vào Chủ Nhật này.

Seoul sẽ thục giục Bình Nhưỡng hãy từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân mà thế giới nghi là Bắc Hàn đang có, và hãy tuân thủ Tuyên Bố Chung 1992 có nội dung cam kết giữ gìn bán đảo Triều Tiên là nơi không có vũ khí hạt nhân.

Seoul nói sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Washington và Tokyo để tìm kiếm một giải pháp hoà bình.

Các quan chức nước này cho hay họ ủng hộ việc tiếp tục cuộc hội đàm ba bên giữa Bắc Hàn, Hoa Kỳ và Trung Quốc, và đó là một kênh đối thoại tích cực có thể đem lại một giải pháp ngoại giao.

Tuy nhiên, nhiều tờ báo Nam Hàn đã kêu gọi đánh giá lại một cách cơ bản đường lối chính trị tương lai của chính phủ đối với Bắc Hàn trong tình hình diễn tiến hiện thời, và đặt câu hỏi vè việc liệu Băc Hàn có thể được coi là một đối tác đối thoại chân thành hay không.

Hoa Kỳ cân nhắc khả năng trừng phạt Bắc Hàn

Chính quyền Washington còn đang chờ sự trở về của phái viên James Kelly trước khi quyết định sẽ phản ứng thế nào trước sự thừa nhận của Bắc Hàn là nước này sở hữu vũ khí hạt nhân.

Trước tiên, họ sẽ phải kiểm tra lại bản dịch tiếng Anh của cuộc hội thảo được mô tả là sôi động tại Bắc Kinh.

Rõ ràng, các quan chức Mỹ có phần nào bị sốc trước thái độ cứng rắn của Bình Nhưỡng.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Ari Fleischer nói họ đang làm việc với các nước khác tại Liên Hiệp Quốc để cân nhắc thông điệp sẽ gửi tới Bắc Hàn. Nhưng ông nói hiện chưa có quyết định sẽ có lệnh cấm vận hay không.

Một tuyên bố gần đây của Liên Hiệp Quốc lên án Bắc Hàn đã phải giảm nhẹ giọng văn vì sự phản đối của Nga và Trung Quốc.

Tuy nhiên, các quan chức bộ ngoại giao Mỹ đặc biệt vui mừng trước thái độ của Trung Quốc tại cuộc họp ở Bắc Kinh.

Bắc Hàn luôn nói rằng họ xem hành động cấm vận đồng nghĩa với chiến tranh.

Những người theo chủ trương cứng rắn tại Washington thì vẫn muốn có cấm vận. Nhưng điều này sẽ khó giành được sự ủng hộ của quốc tế.

Có thể sẽ diễn ra tranh luận gay gắt trong chính quyền tổng thống Bush trước khi Mỹ đưa ra giải pháp kế tiếp.

Nhưng chính Tổng Thống Bush đã tuyên bố ông vẫn muốn tiếp tục con đường ngoại giao bất chấp những khó khăn hiện tại.(bbc)