BẮC KINH - Các quan chức Hoa Kỳ nói Bắc Hàn tuyên bố có vũ khí hạt nhân và Bình Nhưỡng đang đe dọa sẽ tiến hành thử nghiệm những vũ khí này

Bình luận này được đưa ra vào thời điểm kết thúc hai ngày của những cuộc hội đàm có vẻ như vô cùng gay cấn. Washington và Bình Nhưỡng đã chấm dứt hội đàm sớm hơn một ngày so với dự định.

Các cuộc thảo luận tiếp theo có thể sẽ diễn ra giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc, và giữa Trung Quốc với Bắc Hàn. Tuy nhiên, các phóng viên BBC nhận định rằng việc chấm dứt trao đổi trực tiếp giữa Washington và Bình Nhưỡng sớm như vậy cho thấy có những trục trặc nghiêm trọng giữa hai bên.

Theo nhận định của một quan chức Hoa Kỳ thì Bắc Hàn đã đe dọa là sẽ tiến hành thử vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, điều này sau đó đã bị một quan chức Hoa Kỳ khác bác bỏ.

Washington đã nhanh chóng cố gắng hạ thấp tầm quan trọng của tiết lộ trên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Richard Boucher nói rằng ý tưởng cho rằng Bắc Hàn có vũ khí hạt nhân thù không phải là điều gì gây ngạc nhiên ghê gớm. Ông nói rằng “chúng ta đã nhắc tới chuyện đó từ nhiều năm nay rồi”.

Bắc Hàn vẫn chưa đưa ra bình luận gì về câu chuyện nói trên của Hoa Kỳ.

Nếu như những gì Hoa Kỳ tuyên bố là sự thực, thì rõ ràng đó là một nỗ lực của Bắc Hàn nhằm đẩy thêm mức độ căng thẳng để đòi Hoa Kỳ phải nhượng bộ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell đã có những cảnh báo cứng rắn đối với Bắc Hàn:

"Bắc Hàn không nên ra khỏi các cuộc trao đổi được tổ chức tại Bắc Kinh với ấn tượng khinh suất nhất là Hoa Kỳ và các đồng minh và các quốc gia trong khu vực sẽ bị đe dọa bởi những tuyên bố hiếu chiến hoặc bởi những hành động mà phía Bắc Hàn cho là có thể giúp họ gây được thêm sự chú ý hoặc có thể khiến cho chúng ta phải nhượng bộ mà nếu như không có những tuyên bố hiếu chiến đó thì chúng ta sẽ không chấp nhận nhượng bộ. Sẽ là rất sai lầm nếu như họ được cố vấn là hãy làm như vậy."

Không nghi ngờ gì là sự phân rẽ cay đắng trong chính quyền ông Bush quanh chuyện giải quyết khủng hoảng Bắc Hàn như thế nào sẽ chỉ bị mở nới thêm ra mà thôi.(bbc)