NEW YORK -Hôm nay, 25/4, đánh dấu lễ kỷ niệm 50 năm ngày phát hiện ra cấu trúc hệ nhiễm sắc thể DNA, được coi là cuộc cách mạng lớn nhất trong khoa học cho tới nay.

Khi các khoa học gia trẻ Francis Crick và James Watson mới bắt tay vào nghiên cứu DNA, không ai hoàn toàn biết chắc nó sẽ trông như thế nào, và hoạt động ra sao.

Rồi họ phát hiện ra hệ DNA xuất hiện trong mọi tế bào trong cơ thể người, trong các loài thực vật và cả các loài vi khuẩn.

Phát hiện đột phá được đưa ra khi có các bức ảnh chụp X-quang về các tinh thể DNA.

Crick và Watson đã suy luận rằng phân tử chắc chắn phải có hình dạng chuỗi xoắn kép, như thể có hai chiếc mở nút rượu xoắn vào nhau vậy.

Tuy vậy, Crick sau này nhớ lại rằng ban đầu họ hoàn toàn không dám chắc rằng họ đã quyết định đúng.

Ông Crick nói: "Chúng tôi hết sức hớn hở về chuyện này, mặc dù cũng có hơi bị cụt hứng bởi thực tế là chúng tôi lúc đó không hoàn toàn chắc chắn liệu mình có đúng hay không".

"Và như James nói, bất cứ lần nào anh ấy nghe thấy tôi nói với mọi người điều này tuyệt vời như thế nào thì anh ấy luôn có một cảm giác là lạ, bất an rằng có thể anh ấy đã phạm sai lầm lớn".

Điều quan trọng nhất là người ta có thể dễ dàng suy luận ra chức năng của hệ nhiễm sắc thể DNA từ cấu trúc của nó.

Nếu đó là chuỗi xoắn kép với hai sợi DNA thì dễ dàng kết luận rằng các sợi này có thể gỡ ra và tự copy chúng; và DNA rõ ràng là phân tử chứa sơ đồ chi tiết của sự sống.

Hai nhà khoa học trẻ này đã tuyên bố kết luận của mình vào ngày 25/4/1953 trên tạp chí khoa học Nature.

Ban đầu, công trình của họ được đón nhận bằng sự im lặng – nhưng đến khi những người khác có các công trình phải dựa trên các kết quả của họ thì Francis Crick và James Watson trở nên nổi tiếng, và đỉnh cao là giành được giải thưởng Nobel 9 năm sau đó.

Kể từ đó, các nhà nghiên cứu khác đã sử dụng DNA để sản xuất thuốc thang, truy tìm tội phạm, sản xuất các vụ mùa mới và còn truy tìm nguồn gốc con người, về lại tận tổ tiên của loài người chúng ta ở châu Phi.

Có một điều chắc chắn, là tất cả những nhà nghiên cứu và khoa học gia ngày nay đều phải công nhận họ mang ơn Crick và Watson đã đưa ra được một suy luận khoa học tuyệt vời.(bbc)