WASHINGTON -Hoa Kỳ tin rằng Bắc Hàn đã có trong tay chừng một hay hai quả bom hạt nhân và nước này có khả năng sản xuất thêm nữa trong thời gian được tính bằng tháng

Đây là một viễn cảnh khiến không chỉ Washington mà cả các quốc gia láng giềng của Bắc Hàn phải lo ngại, vì có vẻ như những quốc gia này mới chính là những mục tiêu tấn công.

Do vậy, cuộc họp kéo dài ba ngày này quả đã đem lại sự thở phào nhẹ nhõm cho nhiều người.

Hoa Kỳ từ lâu đã muốn là các đồng minh Nam Hàn và Nhật Bản phải được tham dự hội đàm với Bắc Hàn.

Nhưng Bắc Hàn, với việc bác bỏ các quốc gia này với lý do đó chỉ là những bù nhìn của Mỹ, muốn rằng việc hội đàm phải là song phương với Washington mà thôi.

Quả là việc làm sao để bắt đầu hội đàm cũng là một vấn đề gay go. Hình thức hiện thời, hội đàm ba bên tại Bắc Kinh, là một sự nhân nhượng, khiến mỗi bên đều cảm thấy đã đạt được thắng lợi về mặt ngoại giao.

Bình Nhưỡng nay nói rằng Bắc Kinh chỉ là người đứng ra tổ chức cuộc gặp mà thôi.

Theo quan điểm của Hoa Kỳ, đây không phải là một khởi đầu lý tưởng.

Khi cuộc khủng hoảng bùng nổ hồi tháng Mười năm ngoái, Washington nói rằng Bình Nhưỡng vi phạm thoả thuận mà Bình Nhưỡng đã ký với Washington và các nước khác hồi năm 1994, là thoả thuận trao cho Bình Nhưỡng một số quyền lợi do từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Chính quyền ông Bush cho rằng sẽ không thể có bước tiến triển nào nếu như Bình Nhưỡng chưa chịu đồng ý tuân thủ thoả thuận đó.

Thế nhưng Bắc Hàn muốn là Washington phải ký một hiệp ước không xâm phạm lẫn nhau trước đã.

Một lý do khiến Bắc Hàn lo sợ bị Hoa Kỳ tấn công là Bắc Hàn có liên hệ tới Iraq và Iran trong đe doạ nổi tiếng của Tổng Thống Bush rằng cả ba quốc gia này đều nằm trong trục ma quỷ.

Giờ đây, khi mà Washington đã hạ bệ chính quyền Baghdad thì Bình Nhưỡng lo sợ rằng mình sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo.

Và tất cả những điều đó đều cho thấy là sẽ có rất nhiều căng thẳng diễn ra trong cuộc hội đàm này.(bbc)