BAGHDAD - Hôm thứ Ba binh sĩ Hoa Kỳ thuộc trung đoàn 354 của sư đoàn 3 bộ binh lại một lần nữa khám phá ra số tiền mặt 112 triệu Mỹ kim để trong 7 cái cũi chó tại một dinh thự của các nhân vật hàng đầu đảng Baath và vệ binh quốc gia. Tiền để trong cũi chó có khóa, có chữ ký của Trung Tướng Muhammed Ibrahim, đề ngày 20 tháng Ba tức một ngày trước khi Hoa Kỳ tấn công Iraq.

Hôm thứ Sáu tuần trước, binh sĩ Hoa Kỳ đã khám phá ra số tiền 656 triệu Mỹ Kim tiền mặt cũng ở trong khu vực này. Tiền được đóng gói gọn ghẽ để trong những thùng nhôm còn giấy niêm phong, có ghi chữ “Ngân Hàng Jordan.”

Theo tuần báo Times, Iraq đã rút ra số tiền 1 tỷ Mỹ Kim từ ngân hàng của Jordan. Ðiều này dẫn đến suy đoán rằng nếu cộng số tiền hai lần khám phá trên thì còn ít nhất 200 triệu Mỹ Kim tiền mặt nữa đang được giấu giếm đâu đây trong khu phố của các nhân vật đảng Baath ở.

Viên chức chính quyền Mỹ từ chối cho biết thời điểm và ai đã đứng ra rút số tiền trên. Số tiền trên nhiều và nặng đến nỗi, binh sĩ Hoa Kỳ phải dùng xe xúc để đưa lên máy bay. Chính phủ Hoa Kỳ nói số tiền trên sẽ dùng để tái thiết Iraq.

Cũng tại số tiền này mà 6 binh sĩ Hoa Kỳ bị đơn vị quân pháp điều tra về tội ăn cắp 900,000 Mỹ Kim. 600,000 được dấu ở một gốc cây, còn 300,000 được dấu trong thùng nước đá lạnh để trên chuyến xe chở 656 triêu Mỹ kim ra phi trường.